Công ty chứng khoán ACB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm

2023.04.24

Công ty chứng khoán ACB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậmMột cửa hàng ở Hà Nội năm 2022 (minh họa)

 AFP

Công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACBS) vừa dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2023 với mức tăng trưởng GDP từ 4,4% – 5,1%, thấp hơn con số 8% của năm trước.

Dự báo dựa vào tình hình kinh tế thế giới chung, nhất là hai nền kinh tế lớn đồng thời là các thị trường chính của Việt Nam là Mỹ và EU đang chững lại.

Báo cáo nhận định, khi điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt, khả năng suy thoái kinh tế đang tăng lên và triển vọng tăng trưởng cần được giảm xuống tương ứng.

Mặt khác, Trung Quốc dù đã mở cửa lại sau đại dịch COVID-19 nhưng sẽ phải mất thời gian để nối lại hoàn toàn các hoạt động kinh tế. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này được ACBS dự báo có mức tăng trưởng là 5% trong năm 2023.

Hoạt động sản xuất công nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) cũng bị ảnh hưởng khi chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu làm giảm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu, dẫn đến sụt giảm doanh số cho các trung tâm xuất khẩu hàng hóa châu Á. Việt Nam có thể tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm hoạt động sản xuất công nghiệp, tăng trưởng xuất khẩu và dòng vốn FDI khi các hoạt động sản xuất công nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan vẫn còn yếu.

Thị trường bất động sản ở Việt Nam cũng vừa trải qua một giai đoạn suy thoái do sụt giảm số lượng giao dịch, khan hiếm vốn và điều kiện cho vay thắt chặt.

Bài Liên Quan