Giao tranh ở Sudan: Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Anh được sơ tán ra khỏi Sudan

  • Laurence Peter, Tiffany Wertheimer và Antoinette Radford
  • BBC News, London

23 tháng 4 2023

Citizens of Saudi Arabia and people from other nationalities are welcomed by Saudi Royal Navy officials as they arrive at Jeddah Sea Port after being evacuated through Saudi Navy Ship from Sudan to escape the conflicts, Jeddah, Saudi Arabia, April 22, 2023

Tổng thống Joe Biden cho biết quân đội Mỹ đã sơ tán các nhà ngoại giao Mỹ và gia đình của họ ra khỏi Khartoum.

Một quan chức Mỹ cho biết chiến dịch diễn ra “nhanh gọn”.

Chưa tới 100 người đã được sơ tán sớm vào Chủ nhật, khi ba máy bay trực thăng Chinook hạ cánh gần đại sứ quán Hoa Kỳ để đón họ.

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố họ cũng đang sơ tán công dân Pháp và công dân của các nước EU và các đồng minh khác.

Tuy nhiên, cả quân đội chính quy của Sudan và đối thủ của họ – lực lượng bán quân sự có tên Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) – đều cho biết đoàn xe sơ tán đã bị bắn sau khi rời đại sứ quán Pháp và phải quay lại. Họ đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công.

Trả lời BBC, nhà chức trách Pháp từ chối bình luận về việc liệu một cuộc tấn công có xảy ra hay không – nhưng họ nói rằng quân đội Pháp đóng tại Djibouti có liên quan đến hoạt động này và mục đích là đưa những người sơ tán đến Djibouti.

Hà Lan, Ý, Bỉ và Nhật Bản cũng cho biết họ đã bắt đầu các hoạt động sơ tán công dân của mình.

Trong khi đó, có tin cho hay kết nối internet gần như đã bị sập hoàn toàn ở Sudan, điều này có thể cản trở nghiêm trọng việc phối hợp giúp đỡ những người bị mắc kẹt ở Khartoum và các thành phố khác.

Cuộc tranh giành quyền lực giữa quân đội chính quy của Sudan và lực lượng bán quân sự RSF đã dẫn tới những cuộc oanh tạc dữ dội ở thủ đô, với hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương.

Không vận tại đại sứ quán M

“Hôm nay, theo lệnh của tôi, quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành một chiến dịch để rút các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ khỏi Khartoum,” ông Biden nói trong một tuyên bố.

Trong một cuộc gọi với các phóng viên sau nhiệm vụ này, Tướng Douglas Sims cho biết hơn 100 binh sĩ Hoa Kỳ từ Hải quân Seals và Lực lượng Đặc biệt của Quân đội đã bay từ Djibouti đến Ethiopia và sau đó đến Sudan, và đã ở trên mặt đất trong vòng chưa đầy một giờ.

Mặc dù không có dấu hiệu ngừng bắn chính thức, nhưng có vẻ như nhóm bán quân sự, RSF, đã đồng ý không bắn vào các máy bay trực thăng Mỹ trong khi họ thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ông Biden cảm ơn Djibouti, Ethiopia và Ả Rập Saudi, nói rằng họ đã “đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong chiến dịch của chúng tôi”. Ông cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Sudan.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Khartoum hiện đã đóng cửa và một dòng tweet trên nguồn cấp dữ liệu chính thức của họ nói rằng chính phủ thấy không đủ an toàn để sơ tán công dân Mỹ.

Đây là đợt sơ tán công dân nước ngoài thứ hai kể từ khi bạo lực nổ ra ở thủ đô của Sudan vào tuần trước.

Vào thứ Bảy, hơn 150 người, chủ yếu là công dân của các nước vùng Vịnh, cũng như Ai Cập, Pakistan và Canada đã được sơ tán bằng đường biển đến cảng Jeddah của Ả Rập Saudi.

Smoke rises above buildings in the north of Khartoum

Trong khi đó Thủ tướng Anh Rishi Sunak xác nhận các nhà ngoại giao Anh và gia đình của họ đã được sơ tán khỏi Sudan trong một chiến dịch “phức tạp và nhanh chóng”.

Ông Sunak cho biết công việc đang được tiếp tục để đảm bảo an toàn cho các công dân Anh đang ở lại Sudan.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói với BBC rằng những người di tản đã được đưa đến một sân bay bên ngoài Khartoum để bay ra khỏi Sudan trong đêm.

Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly nói thêm rằng chính phủ đang làm việc “suốt ngày đêm để cố gắng có được hỗ trợ quốc tế nhằm chấm dứt đổ máu ở Sudan.”

Ông Cleverly cho biết có “những mối đe dọa và bạo lực cụ thể nhắm vào các nhà ngoại giao” dẫn đến quyết định sơ tán nhân viên.

Ông nói thêm rằng khả năng sơ tán các công dân Anh khác của chính phủ là “hạn chế ở mức nghiêm trọng” cho đến khi giao tranh giữa các bên tham chiến ngừng lại.

Động thái của Vương quốc Anh diễn ra sau việc sơ tán các nhà ngoại giao Hoa Kỳ vào đầu giờ sáng Chủ nhật và Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảm ơn cả Pháp và Mỹ vì sự hỗ trợ của họ.

map of Sudan and its neighbours

Bài Liên Quan