Máy bay Mỹ bay qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc điều chiến đấu cơ giám sát

Đăng ngày: 28/04/2023

Thu Hằng

Máy bay tuần tra và trinh sát hàng hải P-8A Poseidon của Hải Quân Mỹ, hôm nay 28/04/2023, đã bay qua eo biển Đài Loan, trong không phận quốc tế. Phía Trung Quốc đã điều nhiều chiến đấu cơ giám sát. Cùng lúc, bộ Quốc Phòng Đài Loan lên án Bắc Kinh huy động đến 37 chiến đấu cơ và 1 drone tối tân vây quanh hòn đảo suốt một ngày, từ 6 giờ sáng hôm qua đến 6 giờ sáng nay.

Trong một thông cáo, được Reuters trích dẫn, Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ khẳng định « khi hoạt động ở eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, Mỹ tôn trọng quyền được lưu thông và tự do của tất cả các nước ». Chuyến bay trên khẳng định « cam kết của Mỹ đối với vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở ».

Tuy nhiên, đối với phía Trung Quốc, đó chỉ là « hành động thổi phồng » và « gây hấn ». Trong thông cáo của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ, người phát ngôn Thi Nghị (Shi Yi) của bộ Quốc Phòng cho biết Trung Quốc đã điều « nhiều chiến đấu cơ bám sát và theo dõi máy bay Mỹ ». Trước đó, quân đội Trung Quốc đã điều 37 chiến đấu cơ và 1 drone TB-001 được mệnh danh là « Song vĩ hiết » (bọ cạp hai đuôi) bay quanh đảo Đài Loan trong một ngày.

Theo Đài Bắc, 19 máy bay trong số này « đã vượt đường ranh giới ở eo biển Đài Loan hoặc đã thâm nhập vào khu vực phía tây nam, đông nam và đông bắc » hòn đảo, tức là vào vùng nhận dạng phòng không ADIZ của Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Trung Quốc kết thúc 3 ngày tập trận vây Đài Loan để đáp trả việc tổng thống Thái Anh Văn gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ, có nhiều chiến đấu cơ Trung Quốc thâm nhập vùng ADIZ của Đài Loan đến như vậy. Còn drone TB-001- một trong những drone lớn nhất của Trung Quốc có thời gian tự hành đến 6.000 km – cũng vượt qua đường ranh giới ở phía nam Đài Loan, sau đó quay đầu và trở về đất liền.

Hoạt động răn đe này của Bắc Kinh diễn ra vào lúc Đài Bắc vừa thông báo hôm thứ Tư 26/04 sẽ tổ chức cuộc tập trận hàng năm vào tháng 7 nhằm chặn tầu chiến và chống Trung Quốc phong tỏa hòn đảo.

Cũng hôm nay, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tiếp phó chủ tịch Thượng Viện Pháp Alain Richard. Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Pháp xác nhận một tầu chiến Pháp gần đây đã đi qua eo biển Đài Loan, nhưng không nêu rõ thời điểm. Ông cũng khẳng định « lập trường của Quốc Hội Pháp rằng an ninh của Đài Loan là mối quan tâm lớn đối với chúng tôi ». Trước đó, tổng thống Macron cho rằng không nên để bị kéo vào cuộc khủng hoảng Đài Loan.

Bài Liên Quan