Giáo hoàng Phanxicô tông du Hungary với trọng tâm là Ukraina

Đăng ngày: 28/04/2023

Giáo hoàng Phanxicô và tổng thống Hungary Katalin Novák trong lễ đón tiếp tại Budapest, Hungary, ngày 28/04/2023. AP – Darko Vojinovic

Thu Hằng

Sáng 28/04/2023, giáo hoàng Phanxicô bắt đầu chuyến tông du Hungary trong vòng ba ngày. Ngoài mục đích chính là gặp gỡ cộng đồng giáo dân ở quốc gia Trung Âu này, chuyến tông du thứ 41 của lãnh đạo tòa thánh 86 tuổi còn là dịp để ngài đề cập đến chiến tranh Ukraina và tình hình di dân, trong bối cảnh chính phủ Hungary áp dụng chính sách bài di dân nhiều lần bị lên án.

Tại Budapest, giáo hoàng Phanxicô được tổng thống Hungary Katalin Novak tiếp đón tại phủ tổng thống, sau đó sẽ gặp thủ tướng Viktor Orban. Người đứng đầu tòa thánh từng lên án « vụ xâm lược » Ukraina, trong khi ông Viktor Orban lại muốn duy trì quan hệ tốt với Matxcơva, luôn tránh chỉ trích tổng thống Nga Vladimir Putin và từ chối chuyển vũ khí cho Kiev như các đồng minh trong NATO.

Thông tín viên RFI Eric Sénanque tại Vatican cho biết thêm :

« Chưa bao giờ giáo hoàng Phanxicô lại đền gần biên giới với Ukraina đến như vậy, chỉ cách Budapest có 300 cây số. Khi đến thủ đô của Hungary, người đứng đầu tòa thánh sẽ có một diễn đàn mới để kêu gọi hòa bình. Ngài cũng đến tìm một đồng minh nơi chính phủ của thủ tướng Viktor Orban để thúc đẩy ý tưởng về đình chiến.

Tòa thánh cũng như chính phủ Hungary đều phản đối việc gửi vũ khí đến Ukraina. Một sự ngẫu nhiên về lịch trình: mới hôm qua (27/04), thủ tướng Ukraina Denys Shymal đã được giáo hoàng tiếp tại Vatican. Thủ tướng Ukraina cho biết đây là cơ hội để ông cảm ơn Tòa Thánh vì những nỗ lực nhằm vãn hồi hòa bình cho Ukraina, nhưng đồng thời ông cũng nhấn mạnh chỉ có kế hoạch hòa bình do tổng thống Zelensky đề xuất là có giá trị.

Chuyến tông du cũng có thể là cơ hội cho giáo hoàng xích lại gần với Matxcơva. Dù chưa có gì chính thức, nhưng có thể sẽ có một cuộc gặp riêng với Tổng giám mục Chính Thống Giáo Nga Hilarion, nguyên chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Matxcơva, hiện sống ở Budapest. Do chiến tranh Ukraina, quan hệ giữa Tòa Thượng phụ Chính Thống Giáo với Vatican đã trở nên căng thẳng, nhưng chưa bao giờ vì thế mà bị cắt đứt  ».

Bài Liên Quan