Một ủy ban Liên Hiệp Quốc tố cáo tình trạng bài Ukraina tại Nga

Đăng ngày: 29/04/2023

Ảnh lưu trữ : Biển quảng cáo “Làm thế nào để có được hộ chiếu của công dân Nga” trước cuộc trưng cầu dân ý ở Luhansk, nước CH Luhansk tự xưng do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát, miền đông Ukraina, ngày 22/09/2022. AP

Thanh Hà

Cách nay 2 ngày, tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đòi các công dân Ukraina tại Donetsk, Luhansk, Zaporijjia, Kherson và Crimée nhập quốc tịch Nga trước ngày 01/07/2024. Nếu không, những người này sẽ bị trục xuất khỏi 5 vùng lãnh thổ đã bị Matxcơva xâm chiếm. Matxcơva lại bị Liên Hiệp Quốc lên án vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, kích động hận thù nhắm vào người Ukraina.

Hôm 28/04/2023, một Ủy Ban của Liên Hiệp Quốc nhằm xóa bỏ mọi hành vi kỳ thị chủng tộc đã lên án Nga – đặc biệt là các phương tiện truyền thông của nhà nước Nga – miệt thị, tuyên truyền chống người Ukraina.

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche tường trình :

« Công Ước Quốc Tế xóa bỏ mọi hình thức kỳ thị chủng tộc là một trong những văn bản luật pháp quốc tế đạt được đồng thuận hơn cả về. Hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đã phê chuẩn văn bản đó. Thậm chí Nga còn phê chuẩn bản công ước này trước cả Pháp và Mỹ.

Thế nhưng, Matxcơva thản nhiên chà đạp những nghĩa vụ của mình trong cuộc xung đột ở Ukraina. Trong báo cáo, các chuyên gia lên án các kênh truyền thông chính thức của Nga gieo rắc hận thù chống lại người Ukraina. Matxcơva chủ yếu huy động các sắc tộc thiểu số tại Nga lên tuyến đầu trên mặt trận Ukraina. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc tố cáo Matxcơva tra tấn, sát hại những người Ukraina rơi vào tay quân đội chính quy và các lực lượng bán quân sự của Nga, tức là vào tay lực lượng Wagner.

Ủy ban của Liên Hiệp Quốc cũng đã nêu bật trường hợp trẻ em Ukraina bị đưa sang các vùng lãnh thổ Nga, có thể là hàng ngàn người. Tuy nhiên, tài liệu của Liên Hiệp Quốc tránh đưa ra một con số cụ thể. Như thường lệ các chuyên gia Liên Hiệp Quốc đã phải vất vả điều tra để có được bản báo cáo này bởi phía Nga từ chối trả lời các câu hỏi của ủy ban liên quan đến xung đột Ukraina ».

Bài Liên Quan