Tần Cương lại mạnh miệng chỉ trích Mỹ

May 8, 2023

Đại sứ Mỹ Burns ngày 2/5 cho rằng cánh cửa ngoại giao của Washington vẫn để ngỏ và chờ Bắc Kinh có động thái cải thiện quan hệ.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho rằng “lời nói và hành động sai lầm” của Mỹ đã khiến quan hệ song phương rơi vào tình trạng đóng băng.

“Những phát biểu và hành động đó đã làm suy yếu đà tiến triển quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc, vốn rất khó mới đạt được”, ông Tần nói với Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Nicholas Burns hôm 8/5.

Theo ông Tần, quan hệ song phương đã có đà cải thiện sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tăng cường đối thoại tại cuộc gặp bên lề Hội nghị G20 ở Indonesia tháng 11/2022. Sự kiện này góp phần hạ nhiệt căng thẳng, sau khi tình hình leo thang vì chuyến thăm Đài Loan hồi tháng 8/2022 của chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là Nancy Pelosi.

“Nhưng chương trình đối thoại và hợp tác mà hai bên nhất trí đã bị gián đoạn vì những lời nói và hành động sai lầm của Mỹ. Quan hệ song phương một lần nữa rơi vào băng giá”, ông Tần cho biết.

Đại sứ Burns ngày 2/5 cho rằng cánh cửa ngoại giao của Washington vẫn để ngỏ và chờ Bắc Kinh có động thái cải thiện quan hệ. Ông Burns thêm rằng Mỹ “chưa bao giờ ngại” đàm phán và hy vọng Trung Quốc sẽ thỏa hiệp.

Quan hệ Mỹ – Trung đang ở mức thấp nhất nhiều năm do khác biệt trong nhiều vấn đề như Đài Loan, cạnh tranh thương mại, nguồn gốc COVID-19. Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho đảo quốc.

Bài Liên Quan