Pháp: Trung Quốc cần đóng một ”vai trò” trong việc vãn hồi hòa bình cho Ukraina

Đăng ngày: 11/05/2023

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna (P) và đồng nhiệm Trung Quốc Tần Cương (T) tại trụ sở bộ Ngoại Giao Pháp, Paris, ngày 10/05/2023. AP – Sarah Meyssonnier

Thanh Hà

Tiếp ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Paris hôm 10/05/2023, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna một lần nữa kêu gọi Bắc Kinh thuyết phục Nga ngừng xâm chiếm Ukraina. Paris kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong xây dựng « hòa bình và ổn định của thế giới »

Phát biểu trước cuộc họp với ngoại trưởng Tần Cương, bà Colonna nhắc lại Trung Quốc cần « thuyết phục Nga tôn trọng Hiến Chương Liên Hiệp Quốc ». Trước đó, tại phủ tổng thống Pháp, bà Catherine Colonna đã nhấn mạnh Trung Quốc cần khai thác những « mối quan hệ của Bắc Kinh với Matxcơva » để đưa Liên Bang Nga trở lại với con đường hòa bình, để Matxcơva hiểu rằng « nước Nga đang lâm vào ngõ cụt và để thuyết phục nước Nga trở lại với lẽ phải (…) thay vì tiếp tục chiến tranh ». 

Đáp lời ngoại trưởng Pháp, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định Bắc Kinh vẫn nỗ lực « tìm kiếm một giải pháp chính trị » cho vấn đề Ukraina, duy trì liên lạc với tất cả các bên và Trung Quốc « tiếp tục đóng một vai trò xây dựng ».

Giới quan sát đánh giá lập trường của bà Colonna có vẻ mềm mỏng hơn so với tuyên bố một ngày trước đó của ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock. Trong cuộc họp báo hôm 09/05/2023 tại Berlin sau khi tiếp ngoại trưởng Trung Quốc, bà Baerbock chỉ trích Bắc Kinh giữ thái độ « trung lập » trong xung đột giữa Nga và Ukraina, bởi thái độ ấy cho thấy là Trung Quốc « đứng về phía quốc gia đem quân đi xâm lược » một nước có chủ quyền.

Reuters ghi nhận ngoại trưởng Catherine Colonna và đồng cấp Tần Cương đều tránh đề cập đến vấn đề Đài Loan.

Về quan hệ song phương Pháp-Trung Quốc, ngoại trưởng Colonna nhấn mạnh đôi bên cần « mở rộng quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn, cân bằng hơn ».

Đức, Pháp và Na Uy là ba điểm đến trong vòng công du châu Âu lần này của ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.

Bài Liên Quan