Bắc Hàn sử dụng tấn công mạng để đánh cắp tiền ảo từ Việt Nam

2023.05.15

Bắc Hàn sử dụng tấn công mạng để đánh cắp tiền ảo từ Việt Nam

Đồng bitcoin và đồng đô la Mỹ cạnh bàn phím máy tính (minh họa)

 Reuters

Các nhóm hacker có liên quan đến Bắc Hàn sử dụng tấn công mạng để đánh cắp tiền ảo từ các nước bao gồm Nhật Bản, Việt Nam và Hong Kong. Mục đích là để có ngoại tệ phục vụ cho chương trình tên lửa của nước này.

Trang tin Nikkei hôm 15/5 dẫn một nghiên cứu của Công ty Elliptic chuyên phân tích về tiền ảo và công nghệ blockchain có trụ sở tại Anh cho biết như vậy.

Elliptic thực hiện việc phân tích cho Nikkei sử dụng công nghệ để theo dõi và xác định việc chuyển tiền theo blockchain nơi tiền ảo được sử dụng trong trao đổi.

Theo một báo cáo được các chuyên gia của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra vào ngày 5/4, Bắc Hàn đã đánh cắp từ 600 triệu đến một tỷ đô la trị giá tiền ảo trong năm 2022, cao gấp đôi con số năm trước đó. Con số do Elliptic ước tính là 640 triệu đô la vào năm 2022.

Theo Elliptic, Bắc Hàn đã đánh cắp tổng cộng 2,3 tỷ đô la trị giá tiền ảo từ các doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2017 đến cuối năm 2022. Trong số này, Nhật Bản bị đánh cắp nhiều nhất với 721 triệu đô la, tương đương 30% tổng số bị mất trên toàn thế giới. Việt Nam bị Bắc Hàn đánh cắp 540 triệu đô la, Mỹ bị mất 497 triệu đô la, Hong Kong bị mất 281 triệu đô la.

Bắc Hàn sử dụng hai loại tấn công mạng chủ yếu là: hack và mã độc tống tiền. Các phân tích của Elliptic tập trung chủ yếu vào hacking tức là ăn cắp tiền trực tiếp từ các trao đổi tiền ảo.

Các chuyên gia cho rằng các hackers từ  Bắc Hàn nhắm vào Nhật Bản và Việt Nam là chủ yếu nơi thị trường tiền ảo đang phát triển nhanh chóng và các nhà điều hành thiếu an ninh.

Theo Nikkei, việc kiếm ngoại tệ đối với Bắc Hàn rất khó khăn vì những lệnh cấm vận của thế giới. Vì vậy, tấn công mạng được cho là chiến lược quốc gia để bù lại những thiếu hụt này.

Bài Liên Quan