Trò chơi điện tử khuyến khích trẻ em tiêu tiền như thế nào

Như nhiều trẻ em khác, các con của bà Nara Ward rất mê chơi game
Chụp lại hình ảnh,Như nhiều trẻ em khác, các con của bà Nara Ward rất mê chơi game

  • Tác giả,Katherine Latham
  • Vai trò,Phóng viên kinh doanh
  • 16 tháng 5 2023

Một người mẹ có hai con chia sẻ rằng phải liên tục giám sát các con tiêu tiền như thế nào khi chúng chơi các trò chơi điện tử.

Bà Nara Ward sống ở Barbados cùng chồng và các con trai Finn, 14 tuổi và Leif, 12 tuổi.

Khi Leif bắt đầu chơi trò Roblox, cậu bé bắt đầu xin mẹ robux – đơn vị tiền tệ của trò chơi – cho phép người chơi nâng cấp nhân vật của họ hoặc mua các vật phẩm ảo. Vì vậy, ông bà của Leif đã cho cậu 200 USD trong tài khoản Apple vào dịp Giáng sinh.

“Tôi rất sốc, Leif đã tiêu hết số tiền đó chỉ trong vài ngày”, bà Ward nói. “Sau đó, tôi cho con số robux trị giá không quá 10 USD mỗi tháng. Thằng bé nhanh chóng trở nên thất vọng và chán trò chơi.”

Leif chuyển sang World of Tanks, trò chơi cũng yêu cầu người chơi nâng cấp vũ khí của họ bằng tiền trong tài khoản PlayStation.

“Tuy nhiên, trò này có tùy chọn xem quảng cáo để nhận thưởng. Thằng bé sẽ xem quảng cáo vì tuyệt vọng khi đã sử dụng hết số tiền mẹ cho để chơi game hàng tháng của mình.”

Bà Ward cho biết con trai út của mình vẫn chưa học được cách tự kiểm soát hay ý thức về tiền bạc.

“Đó là điều mà tôi phải giám sát liên tục.”

Nara Ward
Chụp lại hình ảnh,Nara Ward đã bị sốc khi thấy các con trai dùng tiền chơi game nhanh như thế nào

Thay vì thu lợi nhuận từ việc bán trò chơi ban đầu, nhiều công ty game ngày nay kiếm doanh thu từ việc người chơi mua vật phẩm hoặc giao dịch trong trò chơi.

Các vật phẩm có thể chỉ mang tính thẩm mỹ – ví dụ như hiệu ứng cho bước nhảy, diện mạo hoặc trang phục cho nhân vật.

Ngoài ra, người chơi còn có thể giao dịch nhằm giành lợi thế trong trò chơi – có thêm số lần hồi sinh, nâng cấp nhân vật hoặc vũ khí – mang lại lợi thế vượt trội so với những người chơi không chi tiền.

Doanh thu từ các giao dịch trong những trò chơi trực tuyến toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 67,94 tỷ USD vào năm 2022 lên 76,66 tỷ USD vào năm 2023.

Nhưng cũng có những dấu hiệu phản đối từ các chuyên gia cũng như người dùng. Ngoài ra, một số công ty đang hứa hẹn phát hành các phiên bản miễn phí mới cho trò chơi.

Giáo sư Mills nói rằng những người trẻ tuổi có thể cảm thấy xấu hổ về số tiền họ tiêu vào game
Chụp lại hình ảnh,Giáo sư Mills nói rằng những người trẻ tuổi có thể cảm thấy xấu hổ về số tiền họ tiêu vào game

Giáo sư Sarah Mills cho biết các công ty game sử dụng tâm lý học hành vi để lôi kéo người dùng chi tiêu và mối liên hệ giữa chơi game và đánh bạc, theo bà, đang trở nên “ngày càng mờ nhạt”.

Bà Mills là giáo sư địa nhân học tại Đại học Loughborough, Vương quốc Anh. Nghiên cứu của bà cho thấy cờ bạc khiến người chơi chơi lâu hơn và tiêu nhiều tiền hơn, đồng thời thúc đẩy việc tiêu tiền lặp đi lặp lại.

Vicki Shotbolt, giám đốc điều hành của Parent Zone, một tổ chức giúp các bậc cha mẹ định hướng trong thế giới kỹ thuật số cho con cái, nói cụ thể hơn về cách mà các trò chơi điện tử khuyến khích người chơi tiêu phí.

Bằng cách chi tiêu, người chơi có thể “tránh được khó khăn” – trong đó việc mua vật phẩm trong game có nghĩa là bạn tránh được hàng giờ đồng hồ chơi để thăng cấp.

“Nỗi đau thú vị” là lúc bạn có nguy cơ mất đi thứ gì đó quan trọng nếu không mua đồ trong game.

Trong khi đó, “kỹ thuật che giấu”, chẳng hạn như sử dụng đơn vị tiền tệ riêng của trò chơi, khiến bạn khó biết được số tiền bạn thực sự bỏ ra.

Một chiến thuật khác là bán “hộp chiến lợi phẩm”. Người chơi mua một chiếc hộp mà không biết bên trong có gì. Nó có thể chứa một vật phẩm cấp cao giúp thay đổi cả trò chơi – nhưng thường thì giải thưởng không hơn gì một vật phẩm tầm thường.

“Những người trẻ nhớ lại cảm giác xấu hổ khi nghĩ về số tiền họ đã bỏ ra để có được một món đồ hiếm, ngay cả khi họ thành công”, giáo sư Mills cho biết.

Và – mặc dù nhiều trẻ em nói rằng không thích mua vật phẩm trong trò chơi – việc chi tiền cho các giao dịch trong game đã trở thành kỳ vọng.

Trong khi doanh thu của các trò chơi tăng lên, một số người cho rằng sự lo lắng trên đã được phóng đại, và chơi game có thể mang lại lợi ích cho những người trẻ tuổi.

Chơi game là một hình thức giải trí đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng, giúp phát triển các kỹ năng nhận thức và chống lại nỗi cô đơn.

Dương Chính Hoa
Chụp lại hình ảnh,Dương Chính Hoa nói rằng trò chơi điện tử có thể có lợi cho những người trẻ tuổi

Khi còn là một thiếu niên, ông Dương Chính Hoa, đến từ Colorado, Mỹ từng phải nằm viện hai năm.

“Tôi đã chơi rất nhiều trò chơi điện tử. Các trò chỉ có một người chơi duy nhất xuyên suốt quá trình khiến tôi cảm thấy mình như một anh hùng. Các trò có nhiều người chơi thì kết nối tôi với những người khác. Tôi đã kết bạn với nhiều người trên khắp thế giới.”

Năm 2014, ông Dương thành lập Serenity Forge, một công ty trò chơi với sứ mệnh giúp đỡ người khác. Đến nay, hơn 20 triệu người đã chơi các trò chơi của công ty này.

“Chúng tôi đang kinh doanh trong một lĩnh vực mở rộng tầm nhìn của mọi người,” ông Dương nói.

Serenity Forge hiện không có các giao dịch trong game, nhưng theo ông Dương, điều này có thể thay đổi trong tương lai nếu họ nhận thấy giao dịch giúp những trò chơi “có ý nghĩa, tác động đến cảm xúc, thách thức cách người chơi suy nghĩ”.

Ông Dương cho biết tác động của các giao dịch trong game phụ thuộc vào tính dễ bị tổn hại của người dùng.

“Giống như thẻ tín dụng có thể nguy hiểm đối với ai đó trong bối cảnh không phù hợp, các giao dịch trong game cũng vậy. Tuy nhiên, thẻ tín dụng cũng có thể mang lại lợi ích quan trọng và mua hàng trong game cũng có thể quan trọng đối với một game thủ trong trò chơi yêu thích của họ.”

Một trò chơi của công ty Serenity Forge
Chụp lại hình ảnh,Một trò chơi của công ty Serenity Forge

Andrew, 14 tuổi, con trai của bà Sarah Loya, dành hầu hết số tiền tiêu vặt của mình để chơi game, nhưng bà nói, đó không phải là vấn đề và chơi game khiến cậu bé hạnh phúc.

“Con tôi chơi hàng ngày, sau giờ học và vào cuối tuần. Tôi thực sự không thấy nhiều điều tiêu cực. Thằng bé là một đứa trẻ thông minh và biết sự khác biệt giữa thực tế và tưởng tượng.”

Bà Loya sống ở Texas, Mỹ với hai con Andrew và Rex, sáu tuổi.

“Tài khoản ngân hàng của tôi được liên kết với tài khoản chơi game của Andrew, vì vậy tôi sẽ biết liệu cháu có mua thứ gì mà không được phép hay không,” người mẹ 43 tuổi nói, “nhưng cháu luôn hỏi tôi trước khi mua đồ.”

Mặc dù các bậc cha mẹ có thể khó giám sát email, mật khẩu và thẻ thanh toán đã đăng ký trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau – nhưng có nhiều cách để bạn có thể bảo vệ con cái và tài khoản ngân hàng của mình.

Tài khoản của trẻ em và kiểm soát của phụ huynh có thể được sử dụng để tắt giao dịch hoặc đặt giới hạn chi tiêu. Cha mẹ có thể thiết lập thông báo qua email để biết việc mua hàng và sử dụng thẻ quà tặng thay vì trừ tiền trực tiếp từ thẻ tín dụng.

Có lẽ quan trọng nhất, ông Dương nói thêm, là hãy nói chuyện với con bạn.

“Theo kinh nghiệm của tôi, xích mích bắt nguồn từ việc thiếu vắng sự hiện diện của cha mẹ”, ông Dương nói. “Bây giờ tôi đã có hai con và thay vì sử dụng trò chơi như một công cụ trông trẻ, tôi đảm bảo rằng tôi có mặt trong cuộc sống của các con khi chúng sử dụng các thiết bị.”

Trở lại Barbados, bà Ward đã thiết lập giới hạn thời gian sử dụng thiết bị và mật mã để giữ cho Leif chơi game an toàn.

“Cần có mật khẩu của tôi để thực hiện bất kỳ giao dịch mua đồ gì và nếu con tôi muốn có thêm tiền vào tài khoản của mình, cháu phải hỏi tôi. Thật phiền phức nhưng đây là một bài học trong cuộc sống.”

Các bậc cha mẹ nếu lo lắng về việc trẻ em gặp khó khăn với việc chơi game hoặc các tác hại tiềm ẩn liên quan đến cờ bạc, vui lòng truy cập trang web Parent Hub của YGAM (Young Gamers and Gamblers Education Trust) để được hỗ trợ và cung cấp thông tin.

Bài Liên Quan