Ukraina: Mỹ thừa nhận Nga đã oanh kích gây hư hại hệ thống tên lửa Patriot ở Kiev

Đăng ngày: 17/05/2023

Một tên lửa nổ tung trên bầu trời Kiev, Ukraina, trong đợi oanh kích của Nga, ngày 16/05/2023. REUTERS – GLEB GARANICH

Trọng Nghĩa

Bộ Quốc Phòng Nga ngày 16/05/2023 khẳng định, trong một cuộc tấn công trong đêm trước đó vào Ukraina, một tên lửa siệu thanh Kinjal của Nga đã phá hủy được hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo, được bố trí tại Kiev. Hai quan chức Mỹ cao cấp xin ẩn danh đã xác nhận một phần thông tin từ phía Matxcơva, nhưng cho rằng giàn phóng Patriot chỉ bị hư hại.

Theo hãng tin Anh Reuters, sau khi Kiev loan báo lực lượng phòng không đã bắn hạ được 18 tên lửa mà Nga dùng để tấn công nhiều nơi trên lãnh thổ Ukraina trong đêm thứ Hai, rạng sáng thứ Ba 16/05, trong đó có 6 chiếc thuộc loại Kinjal, phía Nga đã tuyên bố Ukraina không thể đánh chặn được tên lửa.

Theo hãng tin Nga RIA, khi được hỏi về thông báo của Ukraina, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã bác bỏ thông tin từ phía Kiev, cho rằng số lượng mà Ukraina thông báo đã bắn hạ được bao giờ cũng lớn hơn gấp ba lần số tên lửa mà Nga phóng đi, và Kiev luôn luôn nhầm tên.

Trong một thông báo, bộ Quốc Phòng Nga thậm chí còn khẳng định: “Một cuộc tấn công có độ chính xác cao của tên lửa siêu thanh Kinjal đã đánh trúng hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất ở thành phố Kiev”. Phía Mỹ chưa chính thức xác nhận lời khẳng định này, nhưng theo Reuters, hai quan chức Mỹ cao cấp xin giấu tên đã thừa nhận rằng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot mà Mỹ giao cho Ukraina sử dụng, có thể đã bị hư hại do một cuộc tấn công của Nga, nhưng dường như không bị phá hủy.

Theo một quan chức Mỹ trích dẫn thông tin ban đầu, Washington và Kiev đã thảo luận về cách tốt nhất để sửa chữa hệ thống và trước mắt, hệ thống này sẽ không bị dỡ bỏ khỏi Ukraina. Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất của Mỹ được dùng để bắn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Hệ thống này bao gồm bệ phóng kèm theo radar và các phương tiện hỗ trợ khác.

Ukraina chiếm lại được 20 km2 ở ngoại ô Bakhmut

Tại điểm nóng Bakhmut, chính quyền Ukraina ngày 16/05 khẳng định rằng trong những ngày gần đây, họ đã chiếm lại được 20 km2 lãnh thổ ở vùng xung quanh thành phố.

Theo thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Ukraina Ganna Maliar, vùng được tái chiếm nằm ở phía bắc và phía nam của Bakhmut.

Dù bị đẩy lùi ở vùng ngoại ô, lực lượng Nga lại tiến bước ở trong trung tâm thành phố. Chính bà Ganna Maliar đã công nhận rằng quân đội Nga tiếp tục tiến vào Bakhmut và “phá hủy hoàn toàn thành phố với sự hỗ trợ của pháo binh”.

Bài Liên Quan