Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina được gia hạn thêm hai tháng

Đăng ngày: 18/05/2023

Ảnh tư liệu: Một tàu chở đến cảng Derince của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 08/08/2022 trong khuôn khổ thảo thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. AP – Khalil Hamra

Trọng Nghĩa

Một hôm trước ngày hết hiệu lực, hôm qua 17/05/2023, thỏa thuận cho phép xuất khẩu các nông phẩm của Ukraina và Nga qua ngả Biển Đen đã được gia hạn thêm hai tháng. Quyết định này đã được chính tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan loan báo. Cùng với Liên Hiệp Quốc, Ankara là một bên bảo trợ thỏa thuận

Trrong một bài phát biểu trên truyền hình, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận: “Thỏa thuận về hành lang ngũ cốc ở Biển Đen đã được triển hạn thêm hai tháng nhờ những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Erdogan đồng thời cảm ơn các lãnh đạo Nga và Ukraina cũng như tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã giúp cho thỏa thuận được triển hạn.

Quyết định triển hạn thỏa thuận này sau đó đã được Nga xác nhận. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết thỏa thuận đã được gia hạn để giúp đỡ các quốc gia có nhu cầu. Tuy nhiên Matxcơva vẫn chỉ trích một thỏa thuận bị cho là mất cân đối và vẫn đưa ra một số điều kiện liên quan đến hàng xuất khẩu từ Nga.

Theo hãng tin Anh Reuters, Nga đặc biệt yêu cầu cho Ngân Hàng Nông Nghiệp (Rosselkhozbank) được kết nối trở lại với hệ thống ngân hàng quốc tế SWIFT, cho tái lập việc giao các loại máy móc nông nghiệp hoặc dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và tiếp cận cảng đối với tàu thuyền và hàng hóa của Nga.

Bà Maria Zakharova cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra xung quanh những yêu cầu này.

Về phần mình, Ukraina hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, nhưng cảnh cáo Nga phải ngừng sử dụng lương thực “làm vũ khí và phương tiện bắt bí”.

Bài Liên Quan