Tiếp đặc sứ Trung Quốc, Pháp và Liên Hiệp Châu Âu khẳng định đoàn kết với Ukraina

Hôm qua, 23/05/2023, tiếp đặc sứ Trung Quốc Lý Huy, đại diện bộ Ngoại Giao Pháp, ông Frédéric Mondoloni, phụ trách các vấn đề chính trị và an ninh, tái khẳng định lập trường của Paris trong hồ sơ Ukraina: Pháp và Liên Hiệp Châu Âu quyết tâm hậu thuẫn Ukraina « lâu dài » và « trong mọi lĩnh vực »

Đăng ngày: 24/05/2023

Minh Anh

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Pháp, được AFP dẫn lại, còn nhấn mạnh « Nga phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc khởi động và theo đuổi chiến tranh ». Bộ Ngoại Giao Pháp hoan nghênh « Trung Quốc và Ukraina nối lại đối thoại », nhưng cũng không quên nhắc lại rằng « Kiev thực thi quyền tự vệ chính đáng » và nhấn mạnh sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Pháp và Liên Âu dành cho Ukraina.   

Đặc sứ Trung Quốc Lý Huy đang công du châu Âu từ một tuần nay nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, kéo dài từ hơn một năm qua. Trước khi đến Paris, đặc sứ Trung Quốc đã đến Kiev và Vacxava. Hai chặng cuối của ông Lý Huy sẽ là Đức và Nga. 

Trong cuộc xung đột Nga – Ukraina, Trung Quốc tỏ ra trung lập, nhưng lại duy trì quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn với Nga. Bắc Kinh cũng bị nhiều nước phương Tây chỉ trích là đã không lên án cuộc chiến xâm lược của Matxcơva chống quốc gia láng giềng.  

Trong bối cảnh này, nhiều nước châu Âu hy vọng Trung Quốc sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của mình đối với Nga nhằm giúp chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, trong cuộc gặp đặc sứ Trung Quốc, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã khẳng định lập trường « không chấp nhận » nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình, hay « đóng băng xung đột », gây bất lợi cho Kiev. 

Bài Liên Quan