Vụ tấn công tỉnh biên giới Nga: Truyền thông Ukraina chào mừng ‘‘Cộng hòa Nhân dân Belgorod’’

Các cuộc xâm nhập và tấn công tại tỉnh biên giới Belgorod, miền tây nam nước Nga, của một số lực lượng xuất kích từ Ukraina là một dịp để truyền thông Ukraina đả kích nhà cầm quyền Nga.

Đăng ngày: 24/05/2023

Ảnh do thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov đăng trên mạng Telegram: Một ngôi nhà ở vùng Belgorod, Nga, bị phá hủy ngày 23/05/2023. AP

Trọng Thành

Theo quan điểm chính thức của Kiev, tác giả của các cuộc tấn công là những lực lượng nổi dậy người Nga chống chế độ Putin. Trong khi đó trên truyền thông Ukraina, nhiều người đã ca ngợi sự ra đời của một nước ‘‘Cộng hòa Nhân dân Belgorod’’ ngay trong lòng lãnh thổ Nga. Đối với họ, Matxcơva gieo gió thì gặt bão: Kẻ hậu thuẫn các lực lượng ly khai trên đất Ukraina giờ đây đang chứng kiến cảnh người Nga đòi quyền tự trị.

Thông tín viên Stéphane Siohan tường trình từ Poltava, Ukraina:

“Theo thông tin mới nhất, hai nhóm chiến binh người Nga, liên minh với Ukraina, xâm nhập vào tỉnh Belgorod, hiện vẫn đang kiểm soát một số địa phương trên lãnh thổ Nga. Họ còn lâu mới bị tiêu diệt hoàn toàn, như các tuyên bố hùng hồn của điện Kremlin, bởi vài người trong số họ đã trở về lãnh thổ Ukraina.

Chính quyền Ukraina cũng đang chuẩn bị tiết lộ các chiến công của họ với báo chí, cố gắng khai thác ý nghĩa chính trị của các sự kiện trong vòng 24 giờ qua, với một tài bẩm sinh của dân Ukraina châm biếm đối thủ .

Nhìn từ phía Kiev, đó là một ‘‘bí mật’’ mà ai cũng đã biết. Điều rõ ràng là các lực lượng ‘‘Quân đoàn Tự do Nga’’ và ‘‘Quân đoàn Tình nguyện Nga’’ nằm dưới quyền chỉ huy của tình báo quân đội Ukraina, và người ta thậm chí đã không cần cố gắng để che giấu điều đó.

Tuy nhiên, chỉ đến lúc này, các nhà bình luận, chính trị gia và giới truyền thông Ukraina mới công khai bày tỏ niềm vui về cuộc đột nhập của các lực lượng ly khai trên chính lãnh thổ Nga và sự ra đời của ‘‘Cộng hòa Nhân dân Belgorod’’, danh xưng ngụ ý nhắc đến các nước cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk và Lugansk, ở miền đông Ukraina, mà Nga hậu thuẫn. 

Trên thực tế, những gì mà người Ukraina bày tỏ đang mang lại các tác động tâm lý quan trọng, khi mọi người thấy rõ gậy ông đập lưng ông, kẻ nào gieo gió thì phải gặt bão. Kiev đã giúp cho người Nga thấy rằng các tội ác mà điện Kremlin đã gây ra với người dân Ukraina vào mùa xuân năm 2014 đang để lại những hậu quả như thế nào”.

Bài Liên Quan