Bắc Kinh ‘giả điếc’ về đề nghị họp 2 bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Trung

May 26, 2023

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc nằm trong danh sách quan chức bị Mỹ trừng phạt từ năm 2018

Bắc Kinh chưa phản hồi Washington về đề xuất có cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào tuần tới.

Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cho biết Washington hy vọng có “các đường liên lạc cởi mở”, nhưng Trung Quốc vẫn chưa hồi đáp.

“Vài tuần trước, Bộ trưởng Austin và Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra đề nghị gặp Tướng Lý,” Ratner nói. “Yêu cầu đó đã không được trả lời.”

“Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng sẵn sàng giải quyết vấn đề can dự giữa quân đội hai nước nhưng chúng tôi vẫn chưa có một đối tác luôn sẵn sàng ở Trung Quốc.”

Lý và Austin chưa trao đổi với nhau kể từ khi Lý được thăng chức làm bộ trưởng quốc phòng vào tháng 3, nhưng cả hai sẽ cùng tham dự diễn đàn Đối thoại Shangri-La tại Singapore dự kiến diễn ra từ ngày 2/6.

Theo báo cáo của Financial Times, hồi đầu tháng này, Bắc Kinh cho biết các cuộc đàm phán quốc phòng cấp cao khó có thể xảy ra trừ khi Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà họ đã áp đặt đối với Lý, động thái mà Washington sau đó cho biết là không “đang được đàm phán”.

Lý đã bị Hoa Kỳ trừng phạt kể từ năm 2018 vì bị cáo buộc có vai trò trong việc chuyển giao chiến đấu cơ Su-35 và hệ thống tên lửa phòng không S-200 từ Nga cho Trung Quốc.

Ratner nói rằng mặc dù Hoa Kỳ nhận biết những kỳ vọng của Trung Quốc, nhưng đó không phải là lý do biện minh thỏa đáng cho việc ngừng đối thoại.

“Điều không thể chối cãi là các biện pháp trừng phạt đó không liên quan đến tính pháp lý về việc liệu Tướng Lý có thể gặp Bộ trưởng Austin ở Shangri-La hay không. Vì vậy, đó không phải là lệnh cấm và thẳng thắn mà nói, quyết định thế nào là tùy họ thôi,” Ratner cho biết.

Bài Liên Quan