Trọng tâm Hội nghị NATO: Bảo vệ Ukraina trong giai đoạn chờ gia nhập

Các ngoại trưởng khối NATO nhóm họp hôm nay, 01/06/2023, tại thủ đô Oslo của Na Uy. Chủ đề chính và cũng là chủ đề gai góc nhất là ‘‘các bảo đảm về an ninh’’ cho Ukraina trong thời gian nước này chưa gia nhập Liên minh.

Đăng ngày: 01/06/2023

Các ngoại trưởng NATO tại hội nghị ở Oslo, Na Uy, ngày 01/06/2023. AP – Lise Aserud

Trọng Thành

Theo hãng tin Pháp AFP, các thảo luận chủ yếu sẽ xoay quanh vấn đề bảo vệ Ukraina và tránh một cuộc xung đột mới với Nga. Phát biểu khai mạc hội nghị, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh: ‘‘Chúng ta cần tránh để lịch sử lặp lại. Chính vì vậy, cần phải xác lập các khuôn khổ cho phép cung cấp cho Ukraina những bảo đảm về an ninh, sau khi chiến tranh kết thúc’’.

Hôm qua, 31/05, trong chuyến công du Slovakia, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi NATO mang lại cho Ukraina ‘‘các bảo đảm an ninh lâu bền và đáng tin cậy’’. Tổng thống Macron muốn Ukraina được bảo vệ tương tự như hứa hẹn của Hoa Kỳ đối với Israel. Theo ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna, các thảo luận đang diễn ra, và điều quan trọng là ‘‘Ukraina có thể được cung cấp các phương tiện quân sự, huấn luyện, cũng như hỗ trợ về tài chính’’.

Lập trường của Mỹ là rất quan trọng. Trả lời AFP, một bộ trưởng xin ẩn danh cho biết, hiện giờ Washington vẫn từ chối để cho NATO mang lại các bảo đảm về an ninh cho Ukraina tương tự như với Thụy Điển được một số quốc gia NATO bảo vệ, trong giai đoạn chờ được gia nhập khối.

Chính quyền Kiev đặt rất nhiều hy vọng vào việc sớm được gia nhập NATO, và quyết định sẽ được đưa ra tại thượng đỉnh ở Vilnius vào trung tuần tháng 7 tới. Tuy nhiên, hơn một tháng trước thượng đỉnh, nội bộ NATO vẫn bị chia rẽ về vấn đề này. Litva, quốc gia chủ nhà của thượng đỉnh, lo ngại ‘‘một thất bại’’.

Quan điểm của Pháp là rõ ràng, theo ngoại trưởng Catherine Colonna: ‘‘Ở thượng đỉnh Vilnus, sẽ không có lịch trình cho việc thâu nhận Ukraina, bởi còn phải đợi nhiều điều quyết định. Và đây sẽ là một tiến trình theo nhiều giai đoạn’’. Tổng thư ký NATO cũng thừa nhận ‘‘khó nói được chính xác đâu sẽ là quyết định cuối cùng của thượng đỉnh Vilniuis về vấn đề này’’.

Tổng thư ký NATO đi Thổ Nhĩ Kỳ

Về việc Thụy Điển gia nhập NATO, nhiều ngoại trưởng tại Oslo cho rằng đây chỉ còn là vấn đề thời gian. Thụy Điển có nhiều khả năng chính thức gia nhập khối ngay tại thượng đỉnh lần này, thậm chí trước đó. Hôm nay, tổng thư ký NATO cho biết sẽ sớm công du Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách khai thông những trở ngại cuối cùng đối với việc gia nhập của Thụy Điển.

Ngoại trưởng Thụy Điển, khách mời tại Oslo hôm nay, khẳng định quốc gia Bắc Âu này đã ‘‘hoàn tất toàn bộ các cam kết’’, và đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungry bật đèn xanh cho việc kết nạp Thụy Điển.

Bài Liên Quan