Chỉ số PMI của Việt Nam xuống mức thấp nhất 20 năm qua

RFA
2023.06.02

Chỉ số PMI của Việt Nam xuống mức thấp nhất 20 năm qua

Công nhân làm việc tại một nhà máy bao bì ở TPHCM năm 2022 (minh họa)

AFP

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đang giảm thấp nhất trong vòng 20 năm qua, chỉ đạt 45,3 điểm trong tháng Năm.

Đó là thông tin trong báo cáo mới phát hành của S&P Global Market Intelligence và được truyền thông loan trong ngày đầu tháng 6.

Theo báo cáo, đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số PMI của Việt Nam rớt dưới mốc 50 điểm.

S&P nhận định với chỉ số thấp như vậy đồng nghĩa ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm trong tháng 5 khi tình trạng nhu cầu tiếp tục yếu kém. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn khi các công ty giảm việc làm và hoạt động mua hàng tương ứng. Trong khi đó, niềm tin kinh doanh cũng tiếp tục giảm. 

Trong tháng 4, chỉ số PMI giảm xuống 46,7 điểm và đến tháng 5 tiếp tục rớt mạnh còn 45,3 điểm được các chuyên gia kinh tế phân tích trên tờ Pháp Luật rằng điều đó phản ánh việc các nước lớn trên thế giới đang đối diện với kinh tế suy thoái. Người dân đã phải tiết kiệm chi tiêu để đối phó với tình trạng khó dự đoán trong tương lai.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh doanh S&P Global Market Intelligence nhận định số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 5 đã gây lo ngại rằng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có thể rơi vào suy thoái kéo dài chứ không phải là một giai đoạn tạm thời.

Bài Liên Quan