Theo Tòa án Công lý Liên Âu, cải cách tư pháp Ba Lan vi phạm luật pháp Liên Âu

Tòa Án Công Lý của Liên Hiệp Châu Âu (CJEU) hôm qua 05/06/2023 tuyên bố rằng cải cách tư pháp Ba Lan, do chính phủ dân tộc chủ nghĩa dân túy đưa ra vào năm 2019 đã vi phạm luật của khối Liên Âu (EU), đặc biệt trong các mục liên quan đến cơ chế kỷ luật các thẩm phán và tính độc lập của họ.

Đăng ngày: 06/06/2023

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (P) và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, sau cuộc họp báo tại trụ sở công ty điện lưới quốc gia Konstancin-Jeziorna Ba Lan, ngày 02/06/2022. © Michal Dyjuk / AP

Phan Minh

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết cụ thể : 

Tòa án Công lý của Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh, tính độc lập của các thẩm phán là một giá trị cơ bản của khối Liên Âu. Theo tòa án này, tòa xem xét kỷ luật trực thuộc Tòa án Tối cao Ba Lan đe dọa sự độc lập của các thẩm phán vì tòa này có thể cho phép tiến hành truy tố hình sự hoặc bắt giữ họ và đồng thời, tòa này có thể điều chỉnh các quyết định quan trọng dựa theo các chế độ về quyền lao động, an sinh xã hội hoặc cho nghỉ hưu.

Với cơ chế kỷ luật mới được áp dụng đối với các thẩm phán, các luật lệ của Ba Lan cải cách Tòa án Tối cao và các tòa án hành chính hoặc tòa hình sự – dân sự  giờ không còn tương thích với luật của Liên Âu vốn bảo đảm quyền tiếp cận một tòa án độc lập và không thiên vị.

Tương tự, Tòa án Công lý của Liên Âu bác bỏ việc bắt buộc các thẩm phán Ba Lan phải khai có tham gia một đảng phái, hiệp hội hoặc tổ chức nào hay không.

Ngoài ra, Tòa án của Liên Âu chỉ trích quan điểm của Tòa Bảo Hiến Ba Lan, vốn coi luật pháp của Liên Âu thấp hơn luật pháp Ba Lan.

Vacxava giờ đây có nghĩa vụ điều chỉnh các luật của mình để xây dựng lại một nền tư pháp độc lập.

Bài Liên Quan