Zelensky thăm vùng ngập lụt ở Kherson

June 8, 2023

Tổng thống Zelensky thăm khu vực bị lụt ở Kherson ngày 8/6

“Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ tính mạng và giúp đỡ người dân nhiều nhất có thể,” ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm khu vực ngập lụt ở Kherson sau vụ vỡ đập, khi các cuộc sơ tán vẫn tiếp tục.

“Nhiều vấn đề quan trọng đã được thảo luận như sơ tán dân cư khỏi vùng nguy cơ lũ lụt, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do vụ vỡ đập, hỗ trợ đời sống cho người dân ở các khu vực bị ngập lụt”, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết.

“Ngoài ra, triển vọng khôi phục hệ sinh thái khu vực và tình hình hoạt động quân sự trong khu vực thảm họa cũng được thảo luận”, ông nói thêm, đồng thời ca ngợi những nỗ lực sơ tán ở Kherson. “Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ tính mạng và giúp đỡ người dân nhiều nhất có thể. Tôi cảm ơn nhân viên cứu hộ, tình nguyện viên cũng như tất cả những người đã tham gia nỗ lực sơ tán”.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã đến thăm một ngã tư, nơi lực lượng cứu hộ giúp đỡ người dân.

“Quan trọng là phải tính toán thiệt hại và phân bổ kinh phí để hỗ trợ cho cư dân bị ảnh hưởng và lập chương trình đền bù thiệt hại hoặc di dời cơ sở kinh doanh ở Kherson”, ông Zelensky cho hay.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị vỡ ngày 6/6, khiến nước trong hồ chứa tràn xuống hạ lưu, nhấn chìm nhiều khu dân cư, làng mạc và một số khu vực đô thị ven sông.

Oleksandr Prokudin, tỉnh trưởng Kherson thuộc chính quyền Ukraine, cho biết mực nước lũ trung bình sáng 8/6 là 5,61 m. Hoạt động sơ tán người dân khỏi khu vực ngập lụt vẫn diễn ra.

Theo ông Prokudin, 68% diện tích ngập nằm ở bờ Đông sông Dnieper, nơi Nga đang kiểm soát, 32% còn lại ở bờ Tây. Cơ quan khẩn cấp quốc gia Ukraine sơ tán 1.995 người, trong đó có 103 trẻ em, khỏi vùng nguy hiểm, nơi hơn 2.600 ngôi nhà bị ngập lụt.

Bài Liên Quan