Vụ vỡ đập Kakhovka : Thành phố công nghiệp Nikopol thiếu nước sinh hoạt

Thiệt hại nhân mạng do vụ vỡ đập Kakhovka ở miền nam Ukraina hôm 06/06/2023 vẫn không ngừng tăng. Bộ trưởng Nội Vụ Ukraina Igor Klymenko ngày 12/06 thông báo số tử vong nay đã lên đến 10 người và hiện giờ vẫn còn 41 người ở vùng Kherson mất tích. Không chỉ gây thiệt hại nhân mạng, vụ vỡ đập Kakhovka còn là một thảm họa môi trường.

Đăng ngày: 13/06/2023

Dân làng được phân phối nước sau khi đập Kakhovka bi vỡ. Ảnh chụp tại một khu vực gần thành phố Nikopol, vùng Dnipropetrovsk, Ukraina ngày 09/06/2023. © REUTERS – STRINGE

Thùy Dương

Ở khu vực thượng nguồn của đập Kakhovka, mực nước trong hồ chứa Dniepr tiếp tục giảm. Tại thành phố công nghiệp Nikopol bên bờ sông Dniepr, người dân hiện thiếu nước sinh hoạt.

Từ Nikopol, đặc phái viên Stéphane Siohan gửi về bài phóng sự :

Sau vụ nổ đập trên sông Dniepr cách nay 1 tuần, mực nước trong hồ chứa ở thượng nguồn tiếp tục giảm xuống. Đến ngày thứ Bảy (10/06), các vòi nước ở thành phố Nikopol cũng ngừng chảy. Kể từ hôm đó, ông Oleg, 57 tuổi, chủ một doanh nghiệp trong ngành xây dựng, hàng ngày mang thùng đi lấy nước tại 1 trong 24 điểm phân phối nước sạch trong thành phố.

Ông kể lại : « Mấy ngày qua không có nước và chúng tôi phải đứng xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để được tiếp tế nước. Và khi không còn nước nữa thì chúng tôi lại phải chờ xe bồn chở nước đến. Nhưng thôi, không sao, chúng tôi đã không có điện mà vẫn tồn tại được, vì vậy chúng tôi cũng sẽ sống sót. Chúng tôi là như thế, đã quen với mọi thứ và vẫn sống sót được. Đối với chúng tôi, hoàn toàn không có vấn đề gì ».

Chính quyền hứa sẽ sửa chữa mạng lưới, nhưng thị trưởng Nikopol, Oleksandr Sayuk, lo lắng về những hậu quả lâu dài. Ông nói : « Tình hình hồ chứa nước phụ thuộc vào việc mực nước hạ xuống đến đâu. Tất cả các địa phương nằm bên bờ hồ chứa nước Kakhovka đều được cấp nước, vì thế nếu không còn hồ chứa nước này thì cũng sẽ không còn nước sinh hoạt ».

Tác động có thể sẽ rất tai hại đối với hoạt động của các ngành công nghiệp và việc tưới tiêu cho đất canh tác. Nhưng còn một nguy cơ khác đối với thành phố Nikopol, đó là nhà máy điện hạt nhân Enerhodar, nằm ngay phía bên kia sông, bởi việc làm mát các lò hạt nhân phụ thuộc vào nước trong hồ chứa. Thị trưởng Oleksandr Sayuk nói tiếp : « Tôi nghĩ không chỉ có chúng tôi lo lắng, mà ai cũng thấy sợ, và không phải là chỉ ở Ukraina. Nhưng rất tiếc là tình hình  không còn phụ thuộc vào chúng tôi nữa, bởi vì Ukraina không tiếp cận được nhà máy điện hạt nhân ».

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cử một phái đoàn thanh tra đến địa điểm đặt nhà máy điện, nhưng nhiều người ở Nikopol đang lo không biết Nga có thể còn làm những gì nữa ».

Theo AFP, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA), Rafael Grossi, hôm nay sau khi thăm Kiev sẽ đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hiện đang có nguy cơ thiếu nước để làm mát lò hạt nhân, do tác động từ vụ vỡ đập Kakhovka trên sông Dniepr khiến mực nước trong hồ chứa nước Kakhovka giảm mạnh. Ngay cả khi 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Zaporijjia đã ngừng hoạt động trong suốt nhiều tháng qua, tâm lò vẫn phải được làm mát liên tục bằng nước lấy từ hồ chứa nước Kakhovka để tránh tai nạn.

Bài Liên Quan