Bộ trưởng Quốc phòng NATO bàn về vấn đề vũ khí phương Tây bị tổn thất ở Ukraina

Tại trụ sở  Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO ở Bruxelles (Bỉ), bộ trưởng Quốc Phòng của 31 nước thành viên họp từ ngày 15 đến 16/06/2023 nhằm chuẩn bị cho thượng đỉnh của khối vào tháng 7 tới tại Vilnius, Litva. Cuộc họp chủ yếu thảo luận về tiến trình Thụy Điển gia nhập Liên minh, hiện vẫn đang bị Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản và về diễn tiến chiến sự ở Ukraina.

Đăng ngày: 16/06/2023

Toàn cảnh cuộc họp của Ủy Ban NATO-Ukraina cùng với Thụy Điển nhân hội nghị các bộ trưởng Quốc Phòng NATO tại trụ sở của Liên Minh ở Bruxelles (Bỉ) ngày 15/06/2023. REUTERS – YVES HERMAN

Anh Vũ

Trong lúc Kiev khởi sự cuộc phản công dự kiến sẽ bị tổn thất khá lớn về khí tài, các đồng minh NATO đang bị áp lực làm thế nào về lâu dài có thể thay thế các vũ khí phương Tây bị phá hủy trong chiến trận và cấp thêm rất nhiều đạn dược cho Ukraina, mà không ảnh hưởng đến phương tiện phòng thủ của các nước trong Liên minh.  Đây chính là mối quan tâm chính của NATO trong phiên họp lần này.

Thông tín viên Pierre Benazet tại Bruxelles cho biết thông tin :

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina đề nghị các đồng nghiệp trong NATO cung cấp xe bọc thép, vũ khí chống tăng và đạn dược. Đòi hỏi của ông Oleksiy Reznikov khác hẳn với thời điểm Ukraina yêu cầu được cung cấp các giàn tên lửa phòng không sau đó đến xe tăng và cuối cùng là máy bay. Giờ đây là phải phản công thắng lợi và điều quan trọng là sử dụng những khí tài đã có.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Lloyd Austin phát biểu : «  Đây là chiến tranh nên chúng ta biết trên chiến trường sẽ luôn có tổn thất về trang thiết bị, xe pháo. Tôi nghĩ Nga cho chúng ta thấy vẫn 5 chiếc xe ấy khoảng một nghìn lần, ở cả chục góc độ khác nhau, nhưng thực sự thì Ukraina vẫn còn nhiều phương tiện chiến đấu. Tôi tin là yếu tố lâu bền suy cho cùng có lẽ sẽ tạo được lợi thế. Điều quan trọng là quân đội Ukraina có thể thu hồi các thiết bị hư hại, sửa chữa lại nếu được và đưa các trang thiết bị đó trở lại chiến đấu. »

Theo các bộ trưởng của NATO, cần phải bảo đảm « tính liên tục » cho Ukraina để họ có thể tiếp tục chiến đấu và có thể nhận được đạn dược cho các vũ khi đang có. Bảo trì vận hành của các phương tiện cơ giới và hệ thống vũ khí đã cung cấp cho Ukraina trở nên cốt yếu đối với NATO. 

Trước khi hội nghị bắt đầu, tổng thư ký khối NATO, Jens Stoltenberg cho biết các nước đồng minh sẽ thảo luận cách thức mở rộng hỗ trợ Ukraina trong lâu dài và làm sao để tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của Liên minh.

Bài Liên Quan