Chiến tranh Ukraina: Nga bác bỏ các điểm cốt yếu trong kế hoạch hòa bình của châu Phi

Sau khi “kế hoạch” hòa bình của mình bị Kiev bác bỏ, các lãnh đạo châu Phi vào hôm qua, 17/06/2023 cũng không thành công hơn với Matxcơva khi tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật một danh sách các lý do tại sao ông tin rằng nhiều đề xuất của châu Phi đều sai lạc.

Đăng ngày: 18/06/2023

Trọng Nghĩa

Tiếp đón đại diện của 7 nước châu Phi (Senegal, Ai Cập, Zambia, Uganda, Cộng Hòa Congo, Comoros và Nam Phi) tại St Petersburg, tổng thống Nga đã mở đầu bằng cách nhấn mạnh cam kết của Nga đối với lục địa. Tuy nhiên, sau phần trình bày của các tổng thống Comoros, Senegal và Nam Phi về một loạt “biện pháp xây dựng lòng tin” mà châu Phi đề xuất, theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Putin như đã dội môt gáo nước lạnh vào sáng kiến này khi lên tiếng thách thức các giả định của kế hoạch – dựa trên sự chấp nhận các đường biên giới được quốc tế công nhận.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Julian Colling tường trình:

“Trong bài phát biểu nhằm giới thiệu kế hoạch, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, lãnh đạo thực tế của phái đoàn châu Phi, cho biết là ông muốn khuyến khích “Nga bắt đầu đàm phán với Ukraina”. Trong phái đoàn, tổng thống Ramaphosa có lẽ là thành viên có mối quan hệ chặt chẽ nhất với Nga. Ông nói thêm rằng cuộc xung đột đang gây bất ổn cho thế giới này cần phải kết thúc.

Thế nhưng ở đầu bên kia chiếc bàn tròn khổng lồ tại một trong những căn phòng của Cung Điện Constantin xa hoa, Vladimir Putin đã trả lời rằng chính Ukraina đã “vứt vào sọt rác” thỏa thuận đạt được ở Istanbul vào tháng 3 năm 2022, rằng “Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán và luôn sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với mọi người vì hòa bình”.

Ông cũng đổ lỗi cho phương Tây là đã gây ra khủng hoảng lương thực hiện nay chứ không phải là do ‘hoạt động quân sự’ của Nga, một cuộc khủng hoảng mà theo ông không thể được giải quyết chỉ bằng một thỏa thuận ngũ cốc.

Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề chính của cuộc gặp gỡ với đại diện của 7 quốc gia châu Phi tại Saint Petersburg. Thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Ukraina thực sự vẫn rất quan trọng đối với lục địa châu Phi.

Rõ ràng là phái đoàn châu Phi cũng đến Nga để tìm kiếm từ ông Putin một sự đảm bảo về việc Matxcơva duy trì thỏa thuận mà gần đây ông Putin đã đe dọa rút khỏi.”

Bài Liên Quan