Ukraina tố cáo Hungary ngăn chặn tiếp cận tù nhân chiến tranh

Chính quyền Kiev hôm qua, 19/06/2023, tố cáo Budapest gây cản trở cho việc tiếp cận một nhóm tù nhân chính tranh người Ukraina được Nga chuyển đến Hungary qua trung gian của Giáo hội Chính thống giáo Nga, nhưng Ukraina không được thông báo. 

Đăng ngày: 20/06/2023

Ảnh tư liệu : Người tị nạn Ukraina tới Hungary bằng xe lửa, nhà ga Zahony, Hungary, ngày 27/02/2022. REUTERS – BERNADETT SZABO

Minh Anh

Trên trang mạng xã hội Facebook, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Ukraina Oleg Nikolenko, khẳng định, bất chấp các nỗ lực ngoại giao, 11 người Ukraina được chuyển đến Hungary từ ngày 8/6 đã bị « biệt giam, không được tiếp cận các nguồn tin công khai và các cuộc tiếp xúc của họ với người thân diễn ra dưới sự hiện diện của bên thứ ba ». 

Kiev tố cáo Budapest, vốn vẫn giữ các mối liên hệ với điện Kremlin, là « đã vi phạm Công ước châu Âu về Nhân quyền », đồng thời một lần nữa yêu cầu chính quyền Hungary cho phép « lãnh sự Ukraina được tiếp cận ngay lập tức » số tù nhân chiến tranh « để có thể thẩm định tình trạng sức khỏe và tâm thần, giải thích các quyền và cung cấp hỗ trợ lãnh sự khẩn cấp. » 

Hungary đã phản bác lại các cáo buộc, với giải thích rằng về mặt pháp lý, đó là không phải là các tù nhân chiến tranh vì họ được trả tự do ngay trên lãnh thổ Nga. Vẫn theo Budapest, những người này có thể rời Hungary bất kể lúc nào và họ không bị theo dõi. 

Theo AFP, nhóm tù nhân này này xuất thân tỉnh Zakarpattia, tây nam Hungary, nơi sinh sống một cộng đồng Hungary. Việc chuyển giao số tù nhân này sang Hungary đã được Giáo hội Chính thống giáo Nga thông báo và cũng là bên trung gian. Ukraina về phần mình lấy làm tiếc rằng đã không được tham dự trong tiến trình đàm phán này.

Bài Liên Quan