Putin lên giọng đạo đức sau vụ binh biến

June 27, 2023

Putin

Trong bài phát biểu mới nhất, Putin không dám nhắc tên Prigozhin trong lúc “cảm ơn” binh lính Wagner tránh “huynh đệ tương tàn”.

“Tôi cảm ơn những người lính và chỉ huy Wagner đã chọn phương án đúng đắn là dừng ở lằn ranh cuối cùng, không để huynh đệ tương tàn và xảy ra đổ máu”, Putin nói trong bài diễn văn dài 5 phút vào đêm 26/6.

Putin đưa ra một số lựa chọn cho các thành viên Wagner là “tiếp tục phụng sự đất nước bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hay cơ quan thực thi pháp luật khác, trở về với gia đình và bạn bè hoặc tới Belarus nếu muốn”.

“Kẻ thù của Nga muốn cảnh huynh đệ tương tàn nổ ra, trong đó có các phần tử tân phát xít tại Kiev và những người bảo trợ phương Tây của họ, cũng như những tên phản bội đất nước. Chúng muốn những người lính Nga bắn giết lẫn nhau”, Putin nói.

Putin tuyên bố vụ nổi loạn của Wagner cuối tuần trước “dù sao cũng sẽ bị dập tắt”, song ông chọn phương án mà mình cho là tối ưu để “tránh đổ máu nghiêm trọng”.

“Các bên cần thời gian, đặc biệt để những ai phạm sai lầm có thể thức tỉnh, nhận ra hành vi của họ không được xã hội chấp nhận, hành động phiêu lưu đó chỉ chuốc lấy hậu quả thảm khốc và hủy diệt đất nước”, Putin cho biết.

“Những kẻ tổ chức vụ nổi loạn đã phản bội đất nước và nhân dân, lôi kéo đồng đội phạm tội, lừa dối và đẩy họ vào chỗ chết”, Putin nói, nhưng không đề cập Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh Wagner và là người điều quân tham gia vụ binh biến ngày 24/6.

Bài phát biểu của Putin được phát vài tiếng sau khi Prigozhin cũng lần đầu lên tiếng kể từ vụ nổi loạn. Trùm Wagner tái khẳng định sự kiện ngày 24/6 là “biểu tình phản đối” và phủ nhận cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

Bài Liên Quan