Hàn Quốc lại thu hồi sản phẩm ớt VN do dư lượng thuốc trừ sâu vượt chuẩn

RFA
2023.06.29

Hàn Quốc lại thu hồi sản phẩm ớt VN do dư lượng thuốc trừ sâu vượt chuẩn

Ớt Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc.

VnEconomy

Hàn Quốc đã thu hồi lô ớt khô nhập khẩu từ Việt Nam do dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng cho phép.

Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS) thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho truyền thông hay tin trên trong ngày 29/6, nêu rõ lô hàng bị Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc thu hồi là của Công ty TNHH Long Thành sản xuất, có mức dư lượng tricyclazone (hoạt chất trừ nấm, trừ sâu) trong các mẫu ớt đỏ khô dao động 0,02-0,04 mg/kg, vượt quá ngưỡng cho phép của Hàn Quốc là 0,01 mg/kg.

Các sản phẩm bị thu hồi do ba công ty Hàn Quốc phân phối từ Công ty Long Thành.

Ngay sau khi có thông tin về sản phẩm ớt khô của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hoàng Trung trong ngày 29/6 cho biết lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo đó, Bộ đã gửi công văn yêu cầu lãnh đạo Công ty Long Thành (có trụ sở tại tỉnh Hải Dương) truy xuất các lô hàng bị cảnh báo, rà soát qui trình sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp và gửi báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục về Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 27/7/2023.

Theo thứ trưởng Hoàng Trung, tiềm năng xuất khẩu ớt VN sang Hàn Quốc cũng như sang các thị trường khác đều rất tốt. Sản lượng xuất khẩu ớt hàng năm khoảng 4.000 – 5.000 tấn với khoảng 10 triệu USD.

Riêng với thị trường Trung Quốc, hiện ớt đang được xuất khẩu thí điểm sang thị trường này. Việt Nam và Trung Quốc đang hoàn tất các thủ tục để ký kết nghị định thư.

Hôm tháng 4/2023, Bộ an toàn thực phẩm Hàn Quốc còn thông báo ngừng bán ớt của Việt Nam khi lô hàng nhập khẩu ớt đỏ đông lạnh, sấy khô của VN bị phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng tiêu chuẩn gấp 10 lần.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 3,79 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 7,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nhóm hàng gia vị, trong đó có ớt Việt Nam được thị trường này khá ưa chuộng.

Bài Liên Quan