Tướng Nga bị thanh trừng vì ‘biết về cuộc binh biến của Wagner’

June 29, 2023

Sergei Surovikin và Vladimir Putin

Một tướng Nga từng lãnh đạo lực lượng xâm lược Ukraine đã không còn xuất hiện trước công chúng kể từ hôm 24/6, trong lúc tình báo Hoa Kỳ cho biết ông này biết trước về cuộc nổi dậy do Prigozhin thực hiện.

Tướng Sergei Surovikin là người đứng đầu lực lượng hàng không vũ trụ Nga và là chỉ huy đội quân xâm lược Ukraine. Prigozhin hoan nghênh việc ông này được bổ nhiệm vào vị trí đó vào năm 2022, gọi ông là “nhân vật huyền thoại” và “được sinh ra để phục vụ tổ quốc”.

Mối liên hệ giữa Surovikin và Prigozhin làm dấy lên tin đồn rằng Surovikin có thể bị thanh trừng hoặc bị điều tra vì đã hỗ trợ cuộc binh biến. Khi Prigozhin phát động cuộc nổi dậy, Surovikin đưa ra một tuyên bố ủng hộ chính phủ Nga.

Surovikin nói: “Chúng ta có cùng dòng máu, chúng ta là những chiến binh. Tôi kêu gọi các bạn dừng lại. Kẻ thù chỉ chực chờ tình hình chính trị nội bộ ở nước ta leo thang”.

Tuy nhiên, tờ New York Times, trích dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây, đưa tin hôm 28/6 rằng Surovikin đã biết trước về cuộc binh biến vũ trang của Prigozhin.

Thông tin tình báo Mỹ không nói rõ liệu Surovikin có tích cực tham gia vào âm mưu hay không, mà đỉnh điểm là một cuộc hành quân bị hủy bỏ vào Moscow. Mục tiêu thất bại khác của cuộc binh biến có thể là bắt cóc Bộ trưởng Quốc phòng, Sergei Shoigu, và người đứng đầu lực lượng vũ trang Nga, Valery Gerasimov, Wall Street Journal đưa tin.

Các báo cáo về việc Surovikin biết về âm mưu, nếu được xác nhận, có thể giúp giải thích phản ứng mờ nhạt của quân đội đối với cuộc binh biến.

Lawrence Freedman, giáo sư nghiên cứu chiến tranh tại Đại học King’s College London, cho biết: “Chúng tôi biết có sự chia rẽ về cách thức chiến tranh đang diễn ra và tôi nghi ngờ rằng Surovikin cũng chia sẻ sự khinh miệt đối với sự nghiệp dư của Shoigu và Gerasimov.

“Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn nghĩ rằng Prigozhin đang cố gắng đạt được. Surovikin có thể muốn thay đổi cấp chỉ huy cao hơn nhưng ông ấy không muốn dính líu vào một cuộc đảo chính – điều mà tôi cũng không nghĩ là ý định ban đầu của Prigozhin.”

Freedman cho biết có khả năng Surovikin đang ở Rostov vào thời điểm xảy ra cuộc binh biến của Prigozhin, vì ông và tướng Vladimir Alexeyev, người được nhìn thấy cùng với Prigozhin hôm 23/6, đã phát hành các video tương tự kêu gọi đoàn kết và ủng hộ Putin từ cùng một phòng vào ngày hôm đó.

Hầu hết các nhà phân tích ở Nga và nước ngoài đều nghi ngờ rằng Surovikin tham gia vào một cuộc binh biến toàn diện.

Rob Lee, nhà phân tích quân sự Mỹ, cho biết Wagner trên lý thuyết có sự trung thành với Surovikin.

Bài Liên Quan