Toà Bình Dương mở lại phiên xử “cưỡng chế test COVID-19”, hai người bị kiện vắng mặt

RFA
2023.06.30

Bà Lan bị ép xét nghiệm COVID-19 bên ngoài nhà hôm 28/9/2021

 Ảnh chụp từ video

Hai chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Vĩnh Phú và thành phố Thuận An tỉnh Bình Dương là người bị kiện trong vụ người phụ nữ bị cưỡng chế test COVID-19 vào năm 2021 đều vắng mặt trong phiên toà diễn ra hôm 30/6.

Ba luật sư bảo vệ cho người khiếu kiện là bà Hoàng Thị Phương Lan đều cho rằng việc vắng mặt hai người bị kiện sẽ ảnh hưởng tới vụ án và đề nghị hoãn phiên toà. Tuy nhiên, truyền thông loan cho hay, đại diện Viện kiểm sát (VKS) khẳng định việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến phiên toà.

Bà Lan là nhân vật trong clip gây xôn xao dư luận tại thời điểm bấy giờ khi bà bị lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú (TP Thuận An) phá khóa cửa, cưỡng chế đưa ra ngoài test COVID-19 vào tháng 9/2021 trong lúc bà đang dạy yoga tại nhà.

Bà Lan sau đó còn bị chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hai triệu đồng về hành vi “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm”.

Tuy nhiên, sau sự việc trên, với sự phản ứng của dư luận, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phú đã nhận khuyết điểm, đồng thời đến nhà công khai xin lỗi bà Lan với lý do “nóng vội trong công tác phòng chống dịch”. Tuy nhiên bà Lan không chấp nhận đồng thời cho biết sẽ kiện chính quyền đến cùng.

Theo đơn khởi kiện, bà Lan cho rằng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú lấy lý do bà “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm” để ban hành quyết định xử phạt hành chính là không đúng pháp luật.

Hôm 31/5/2023, Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương đã mở phiên xét xử vụ án khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại theo đơn kiện của bà Lan. Tuy nhiên, bà Lan có đơn xin hoãn vì bốn luật sư của bà không có mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Tại phiên xử lần này, HĐXX hỏi bà Lan có rút đơn hay không, bà Lan khẳng định không rút.

Bài Liên Quan