Hungary và Ba Lan phản đối một thỏa thuận về di dân tại thượng đỉnh Liên Âu

Chính sách di dân, giúp đỡ Ukraina và hỗ trợ công nghiệp, là những chủ đề nghị sự tại thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu diễn ra trong hai ngày 29 và 30/06/2023 tại Bruxelles, Bỉ. Tuy nhiên, Liên Âu lại bế tắc về hồ sơ di dân trong cuộc họp ngày 29/06 khi Hungary và Ba Lan đòi xem xét lại thỏa thuận đã được các bộ trưởng Nội Vụ Liên Âu thông qua ngày 08/06, nhằm thúc đẩy hiệp ước về di dân và tị nạn, bị đình trệ từ nhiều năm qua.

Đăng ngày: 30/06/2023

Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu Roberta Metsola trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 29/06/2023. AP – Geert Vanden Wijngaert

Thu Hằng

Đặc phái viên RFI Juliette Gheerbrant tường trình từ Bruxelles :

Một nguồn tin thân cận với điện Elysée tỏ ra bực bội : « Người ta không thể phản đối một văn bản đã được thông qua ». Thế nhưng, đó lại là điều mà Hungary và Ba Lan muốn. Vào đầu tháng 06/2023, 27 nước thành viên Liên Âu đã đạt được một thỏa thuận, được đánh giá là mang tính lịch sử, để cải cách thủ tục xét duyệt tị nạn và bảo đảm tính liên đới trong việc phân bổ 30.000 người xin tị nạn.

Thỏa thuận được thông qua với đa số kép (55% số phiếu đại diện cho 65% dân số Liên Âu), giống như 80% các văn bản của châu Âu. Lúc đó Hungary và Ba Lan đã bỏ phiếu chống và hiện giờ lại đòi văn bản phải được toàn bộ các nước thông qua, đồng thời bác bỏ cơ chế đoàn kết, buộc hai nước này phải chi một khoản tiền, nếu từ chối tiếp nhận những người nhập cư đến từ miền nam châu Âu.

Hai thủ tướng Victor Orban và Mateus Morawiecki đã không thành công trong việc yêu cầu ghi những đề nghị của họ trong văn bản kết luận của Hội Đồng Châu Âu. Các cuộc thảo luận tiếp tục vào sáng nay (30/06). Các nước sẽ đề cập đến các dự thảo thỏa thuận với một số nước thứ ba nhằm ngăn chặn di dân xuất phát, như thỏa thuận được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đề xuất với Tunisia đi kèm với khoản hỗ trợ tài chính gần 1 tỉ euro. Để làm được việc này thì cần đến nỗ lực tài chính mà thủ tướng Victor Orban lại phản đối Ủy Ban Châu Âu.

Bài Liên Quan