Tướng Nga Serge Surovikin là thành viên VIP bí mật của Wagner

June 30, 2023

Sergey Surovikin

CNN tiết lộ một chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga, tướng Sergey Surovikin, là một thành viên VIP bí mật của Wagner, công ty quân sự tư nhân gây ra cuộc binh biến phơi bày sự mất đoàn kết giữa các quan chức quân sự cấp cao của Nga.

Các tài liệu do Trung tâm hồ sơ điều tra Nga thu được cho thấy Surovikin có số đăng ký VIP Wagner cá nhân vào năm 2018.

Surovikin được liệt kê cùng với ít nhất 30 quan chức tình báo và quân sự cấp cao khác của Nga, những người mà Trung tâm Hồ sơ cho biết cũng là thành viên VIP của Wagner. Danh tính của những quan chức này chưa được tiết lộ.

Không có bằng chứng nào cho thấy Surovikin thuộc biên chế của Wagner nhưng tư cách thành viên VIP của rất nhiều nhân vật cấp cao cho thấy mối quan hệ quá thân thiết giữa quân đội Nga và nhóm lính đánh thuê.

Sự nghi ngờ về lòng trung thành bị chia rẽ giữa Wagner và quân đội Nga, vốn có thể đóng vai trò cho phép các chiến binh của nhóm này chiếm một căn cứ quan trọng ở thành phố phía Nam Rostov-on-Don mà vấp phải rất ít sự kháng cự. Điều này có thể thúc đẩy một cuộc thanh trừng các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu.

Surovikin đã không còn xuất hiện trước công chúng kể từ hôm 24/6, khi ông công bố một đoạn video trong đó ông cầm một khẩu súng máy và van nài Yevgeny Prigozhin hãy ngăn cuộc nổi dậy.

Tờ New York Times đưa tin vị tướng Nga “đã biết trước” về cuộc nổi dậy của Prigozhin, đây là thách thức nghiêm trọng nhất đối với nhiệm kỳ của Putin trong 23 năm cầm quyền.

Surovkin đã kêu gọi Prigozhin dừng cuộc nổi loạn ngay sau khi nó bắt đầu.

Prigozhin rời khỏi Rostov-on-Don hôm 24/6, sau khi đột ngột ngừng cuộc hành quân về Moscow.

Sau một ngày cuối tuần đầy hỗn loạn, Putin cố gắng tái khẳng định quyền lực bằng cách thể hiện sự đoàn kết, và tuyên bố quân đội đã “ngăn chặn một cuộc nội chiến”.

Surovikin – có biệt danh là tướng Armageddon vì những chiến thuật tàn nhẫn của ông – là chỉ huy quân sự đáng tin cậy của Điện Kremlin, người giám sát các chiến dịch quân sự của Nga ở Syria và Ukraine. Nhưng hiện tại ở Nga đang có những câu hỏi về việc liệu Điện Kremlin có còn tin tưởng ông sau vụ binh biến hay không.

Bài Liên Quan