Vụ nổ súng ở Đắk Lắk hôm 11/6: Công an truy nã đặc biệt thêm ông Y Huăl Êban

RFA
04-07-2023

Những người bị tình nghi tham gia vụ tấn công ở Đắk Lắk hôm 11/6/2023

 Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động

Ông Y Huăl Êban- sinh năm 1970, ngụ tại buôn Mắp, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar- là người mới nhất bị Công an tỉnh Đắk Lắk truy nã đặc biệt. Lý do được nói ông này liên quan vụ nổ súng nhắm vào hai trụ sở ủy ban nhân dân tại huyện Cư Kuin hồi rạng sáng ngày 11/6 vừa qua.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo biện pháp vừa nêu và truyền thông Nhà nước loan tin ngày 4/7. Trước đó, ông Y Huăl Êban đã bị khởi tố theo tội danh “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 113, Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Vào ngày 1/7 vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo truy nã đặc biệt năm người gồm Y Khing Liêng (31 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk); Y Jũ Niê (55 tuổi, trú Buôn Kang, Ea Knuêc, Krông Pắk, Đắk Lắk); Nay Tam (49 tuổi), Nay Dương (55 tuổi), Nay Yên (53 tuổi), cùng trú xã Cư Pơng (Krông Búk, Đắk Lắk).

Că năm người này cũng bị khởi tố với cùng tội danh như ông Y Huăl Êban.

Như tin đã loan, vào rạng sáng ngày 11/6 vừa qua hai nhóm đối tượng gồm khoảng 40 người có trang bị súng đạn, dao tấn công vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Đây là tỉnh giáp ranh với tỉnh Mondulkiri của Campuchia.

Vụ tấn công đã khiến chín người thiệt mạng bao gồm bốn công an, hai cán bộ xã và ba người dân. Ngoài ra còn có ba người dân bị bắt làm con tin, một người trong số này tự giải thoát, hai người còn lại được giải thoát sau đó.

Sau vụ nổ súng, công an đã được huy động để truy bắt những người bị tình nghi có liên quan đến vụ việc. Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội và được người dân cung cấp cho RFA cho thấy hình ảnh những người Thượng bị trói tay và bắt giữ.

Vào ngày 20/6, người đứng đầu cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk- Thiếu tướng Lê Vinh Quy, cho biết, “tất cả các đối tượng cầm đầu của vụ tấn công này đều đã bị bắt giữ. Hiện chỉ còn hai đối tượng đang bỏ trốn nhưng không có vai trò chủ chốt và lực lượng công an đang quyết tâm truy bắt bằng được để xử lý theo quy định.”

Tính đến ngày 23/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho truyền thông hay có tổng cộng 84 người bị khởi tố trong vụ nổ súng vào hai trụ sở UBND xã. Trong đó, 75 người bị khởi tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết đã thu giữ 23 khẩu súng các loại (súng quân dụng, súng hơi, súng tự chế); hai lựu đạn, 1.199 viên đạn các loại, 15 kíp nổ, 1,2kg vật liệu nổ, một nòng giảm thanh, hai ống ngắm, một bộ mô hình mìn tập, 30 dao, 10 cờ FULRO và nhiều phương tiện, thiết bị gây án của các đối tượng.

Trong thông báo ngày 23/6, Bộ Công an Việt Nam tiếp tục khẳng định vụ tấn công có liên quan đến cá nhân và tổ chức ở nước ngoài.

Bài Liên Quan