Trùm Wagner mất tài sản ở Nga

July 5, 2023

Trung tâm PMC Wagner tọa lạc ở phố Zolnaya, thành phố St. Petersburg

Putin cho biết chính phủ Nga đã trả cho Prigozhin gần 2 tỷ USD trong hơn một năm qua, trong đó khoảng 1 tỷ USD dành cho lực lượng Wagner tham chiến tại Ukraine.

Trùm Wagner Prigozhin tới Belarus sau vụ nổi loạn, bỏ lại ở Nga khối tài sản khổng lồ sau nhiều năm kinh doanh nhờ các mối quan hệ chính trị.

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner không phải là gia tài duy nhất của Yeyvgeny Prigozhin, người cầm đầu cuộc nổi loạn vũ trang ngắn ngủi ở Nga cuối tháng trước. Prigozhin còn là tỷ phú sở hữu đế chế kinh doanh phức tạp, với nguồn thu nhiều tỷ USD.

Phần lớn tài sản và cơ sở làm ăn của Prigozhin nằm ở thành phố St. Petersburg, quê nhà và cũng là nơi ông đặt những viên gạch đầu tiên cho tham vọng thăng tiến trong hệ thống chính trị Nga.

Putin cho biết chính phủ Nga đã trả cho Prigozhin gần 2 tỷ USD trong hơn một năm qua, trong đó khoảng 1 tỷ USD dành cho lực lượng Wagner tham chiến tại Ukraine. Số tiền còn lại được rót cho Concord, công ty dịch vụ ăn uống và nhà hàng, qua các hợp đồng cung ứng thực phẩm cho quân đội.

Dmitry Kiselev, giám đốc đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya Segodnya, ngày 1/7 nhận định Concord trên thực tế hưởng lợi gần 9,6 tỷ USD nhờ các hợp đồng với chính phủ. Kiselev không tiết lộ ông lấy con số này từ nguồn nào, song nhấn mạnh Prigozhin nắm trong tay “đế chế kinh doanh lẫn tham vọng rất lớn”.

Nhóm nhà báo điều tra Verstka Media hoạt động tại Nga đã phát hiện một số công ty Nga có liên hệ với Prigozhin nhưng không được đăng ký kinh doanh dưới tên ông. Tiêu biểu là Russockapital, công ty cung cấp thực phẩm cho các trường học và bệnh viện ở khu vực Moscow, từng thắng thầu hơn 150 hợp đồng dịch vụ công và thu lợi khoảng 8,9 triệu USD trong năm 2022.

Hãng truyền thông MBK Media phát hiện Prigozhin còn liên quan tới công ty Verona, cung cấp thực phẩm cho trường học tại Moscow với lợi nhuận 8,8 triệu USD vào năm ngoái. Vào năm 2020, một công ty khác của Prigozhin là AVK đã trúng thầu hợp đồng cung cấp thức ăn cho bệnh nhân Covid-19 ở khu Kommunarka, thuộc vùng Moskva, với giá trị 190.000 USD.

Bài Liên Quan