Ba Lan tái khẳng định ủng hộ Ukraina gia nhập NATO

Ba Lan và Ukraina chọn thành phố Lutsk, biểu tượng cho lịch sử thời Thế Chiến II giữa hai nước, để thể hiện tinh thần « đoàn kết, cùng nhau sát cánh chống một kẻ thù chung ». Tại lễ « tưởng niệm các nạn nhân trong vùng Volhynie » ngày 09/07/2023, tổng thống Ba Lan tái khẳng định ủng hộ Ukraina gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO tại thượng đỉnh Vilnius ngày 11 và 12/07.

Đăng ngày: 10/07/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda tại lễ tưởng niệm các nạn nhân của Thế chiến II ở Lutsk, Ukraina, ngày 09/07/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda tại lễ tưởng niệm các nạn nhân của Thế chiến II ở Lutsk, Ukraina, ngày 09/07/2023. REUTERS – ALINA SMUTKO

Thu Hằng

Thông tín viên Martin Chabal tại Vacxava cho biết thêm :

« Tổng thống Ba Lan đến Ukraina trước khi lên đường đến Litva tham dự thượng đỉnh Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO. Các nước thành viên có thể sẽ thảo luận trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư về liên minh với Kiev và khả năng Ukraina gia nhập khối.

Phái đoàn Ba Lan đã đến Lutsk, thành phố nằm bên trong đường biên giới Ba Lan trong thời gian dài. Tại đây, dân quân Ukraina đã sát hại vài chục nghìn người Ba Lan trong Thế Chiến II. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nhân dịp tưởng niệm 80 năm các vụ thảm sát để một lần nữa khẳng định tình hữu nghị lớn với Ukraina.

Bời vì không phải ngẫu nhiên mà Ba Lan và Ukraina cùng tham gia lễ tưởng niệm này. Các vụ thảm sát người Ba Lan ở vùng Volhynie là một vết thương sâu, đôi khi vẫn gây căng thẳng giữa Kiev và Vacxava, dù cả hai bên tỏ ra rất thân nhau từ một năm qua.

Cho dù chủ đề thượng đỉnh NATO được đề cập ngắn gọn, theo ông Volodymyr Zelensky, nhưng tổng thống Ukraina xác nhận rằng các cuộc thảo luận đó rất cụ thể và Ba Lan sẽ ủng hộ Ukraina để đạt được « kết quả tốt nhất cho Kiev ».

Dù không một chi tiết nào được tiết lộ nhưng chắc chắn là sẽ có những yêu cầu mới về cung cấp thiết bị để hỗ trợ cho cuộc phản công của Ukraina ».

Nga cảnh cáo việc kết nạp Ukraina vào NATO

Ngày 10/07/2023, phát ngôn viên điện Kremlin cảnh cáo việc kết nạp Ukraina vào NATO « sẽ gây ra những hậu quả rất tiêu cực cho cấu trúc an ninh châu Âu ». Trả lời báo giới, ông Dmitri Peskov lên án « một mối đe dọa » đối với Nga, buộc Nga phải có « phản ứng rõ ràng và cứng rắn ».

Bài Liên Quan