Phim Trung Quốc có đường lưỡi bò bị gỡ khỏi FPT Play và Netflix tại Việt Nam

Bộ phim Flight to You đã được chiếu trên FPT Play và Netflix tại Việt Nam từ tháng 12/2022
Chụp lại hình ảnh,Bộ phim Flight to You đã được chiếu trên FPT Play và Netflix tại Việt Nam từ tháng 12/2022

Khi ồn ào từ bộ phim Barbie bị cấm chiếu vẫn chưa lắng xuống, mới đây lại có thêm Flight to you, một series của Trung Quốc trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến bị Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ vì có hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò.

Ngày 9/7, Cục Điện ảnh Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu Công ty Netflix, Công ty CP Viễn thông FPT gỡ bỏ series dài 39 tập đã được chiếu từ cuối năm 2022 này.

Theo công văn mà cục này gửi đi, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện rất nhiều lần trong nhiều tập phim.

Trong tập 18, cảnh này còn đi kèm lời thoại và phụ đề: “Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới”.

Hiện tại, bộ phim đã bị gỡ bỏ trên nền tảng FPT Play và Netflix tại Việt Nam, nhưng vẫn được phát trên Netflix tại các quốc gia khác trên thế giới.

Trước khi quyết định này được đưa ra, công ty cổ phần Viễn thông FPT đã biết phim có bản đồ đường lưỡi bò và thực hiện làm mờ hình ảnh bản đồ trong nhiều cảnh phim Flight to you rồi phát trong thời gian dài.

“Chúng tôi khẳng định các nội dung trên nền tảng luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình kiểm duyệt trước khi phát sóng”, Tuổi Trẻ Online dẫn lời đại diện FPT Play.

Tuy nhiên, Cục Điện ảnh Việt Nam khẳng định đây là phim có nội dung thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam nên không phù hợp để phổ biến tại Việt Nam.

Trên Facebook, nhà báo Lưu Trọng Văn viết: “Điều ngạc nhiên là Cục Điện ảnh mới chỉ yêu cầu FPT Play phải gỡ ngay phim xuống mà chưa đưa ra quyết định phạt nào. Càng ngạc nhiên hơn nữa khi đọc lời thanh minh của FPT Play, rằng mình biết các cảnh phim có hình lưỡi bò, nên đã làm mờ vì thấy nội dung phim tốt về tình yêu và sự vươn lên của tuổi trẻ”.

map

Trong khi đó, người phát ngôn của Netflix cho biết: “Vì một số chi tiết trong các tập phim bị cấm theo quy định của chính phủ Việt Nam, Netflix đã gỡ bỏ loạt phim Hướng gió mà đi trên nền tảng tại Việt Nam. Phim vẫn có mặt trên nền tảng ở các nước khác”, trích Thanh Niên.

Flight to you (Hướng gió mà đi) là một series tình cảm – lãng mạn, kể về những người trẻ làm việc trong lĩnh vực hàng không, do Vương Khải và Đàm Tùng Vận thủ vai chính.

Phim này có mặt trên các nền tảng xem phim phổ biến của Trung Quốc là iQiyi và Tencent Video và đã được đề cử cho phim truyền hình hay nhất tại Lễ trao giải Phim truyền hình Trung Quốc hàng năm. Vai chính Đàm Tùng Vận đã giành giải Nữ diễn viên đột phá xuất sắc nhất của China Media Group.

Vấn đề đường lưỡi bò đang “nóng” trở lại tại Việt Nam sau khi có thông tin về bộ phim điện ảnh Barbie bị cấm chiếu và ban tổ chức đêm nhạc BlackPink có đường link website chứa bản đồ đường lưỡi bò.

Bài Liên Quan