Thêm một người lãnh án tù trong vụ 39 nạn nhân Việt chết trong thùng xe tải ở Anh

2023.07.12

Thêm một người lãnh án tù trong vụ 39 nạn nhân Việt chết trong thùng xe tải ở Anh

Minh họa: Hiện trường vụ 39 người Việt tử vong trong thùng xe tải ở Essex

 Reuters

Một tòa án tại Anh Quốc vào ngày 11/7 tuyên một người Romania hơn 12 năm tù theo cáo buộc ngộ sát trong vụ 39 người Việt tử vong trong thùng xe tải ở Essex hồi tháng 10/2019.

Người bị kết án có tên Marius Mihai Draghici, 50 tuổi. Người này bị Cảnh sát Romania bắt vào tháng tám năm ngoái sau khi trốn khỏi Anh Quốc, rồi bị dẫn độ về lại Xứ Sương mù.

Thẩm phán trong buổi tuyên án tại Tòa Hình sự Trung ương Vùng England và Xứ Wales cho rằng Draghici là một mắt xích thiết yếu trong âm mưu trục lợi khủng từ những người khao khát đến được Anh Quốc.

Marius Mihai Draghici còn bị cho là cánh tay phải đắc lực của một trong những người cầm đầu đường dây, ngoài nhiệm vụ vận chuyển người di cư khi đến Anh Quốc.

Như tin đã loan, vụ việc xảy ra hồi tháng 10/2019 khi nhóm 39 người Việt được chở bằng phà từ Zeebrugge ở Bỉ đến thị trấn Purfleet tại Essex ở miền đông nước Anh. Số nạn nhân bị chết trong thùng xe tải được xác nhận gồm 28 đàn ông, 8 phụ nữ và 3 trẻ em. Tất cả từ độ tuổi 15 đến 44.

Anh quốc là nơi có nhiều người Việt tìm cách nhập cư lậu để làm việc bất hợp pháp trong các năm qua. Những người này đã phải phải trả chi phí hàng ngàn đô la mỗi người cho một chuyến đi lậu từ Châu Âu vào Anh như vậy.

Vào cuối tháng sáu vừa qua, Reuters loan tin, những người vượt biên trái phép vào nước Anh sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đưa sang Rwanda ở Châu Phi theo một thỏa thuận do chính phủ hai nước Anh và Rwanda đạt được vào năm 2022.

Bài Liên Quan