Anh quốc: Sân bay Gatwick chịu 8 ngày đình công mùa hè này

baggage handler

  • Tác giả,Tom Espiner
  • Vai trò,Phóng viên kinh doanh, BBC News

Gần một ngàn nhân viên làm việc tại sân bay Gatwick, Anh quốc, sẽ tham gia đình công tám ngày trong kỳ nghỉ hè của học sinh Anh để đòi tăng lương, nghiệp đoàn Unite cho biết.

Cuộc đình công này có thể gây ảnh hưởng nặng cho hành khách trong giai đoạn có lẽ là mùa hè bận rộn nhất kể từ đại dịch Covid.

Nhân viên đình công làm việc cho bốn hãng khác nhau, trong đó có cả nhân viên xử lý hành lý và nhân viên mặt đất.

Họ sẽ đình công từ thứ Sáu ngày 28/7 tới thứ Ba ngày 1/8, và sau đó từ thứ Sáu 4/8 tới thứ Ba 8/8.

Các hãng hàng không bị ảnh hưởng gồm British Airways, EasyJet, Ryanair, Tui, Westjet và Wizz, theo nghiệp đoàn Unite.

Tác động của đợt đình công này là không chắc, nhưng Unite cho biết sự gián đoạn, chậm trễ và hủy chuyến là “không thể tránh khỏi”.

950 nhân viên sắp đình công làm việc cho bốn hãng ASC, Menzies Aviation, GGS và DHL Services.

Những công ty này cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không lớn trong đó có điều hành mặt đất, xử lý hành lý và làm thủ tục check-in.

Hầu hết các nhân viên có thu nhập dưới 12 bảng Anh/giờ, theo Unite, “mặc dù họ đảm nhận các vị trí đòi hỏi cao và rất quan trọng về an toàn”.

“Trong đại dịch, nhiều công ty ở Sân bay Gatwick cho nhân viên nghỉ hàng loạt và giảm lương cũng như hạn chế phúc lợi cho các nhân viên còn lại,” họ nói thêm.

Unite đã kêu gọi tăng lương cho thành viên nghiệp đoàn, và mới hồi tháng Sáu họ hủy kế hoạch đình công của nhân viên an ninh tại Heathrow, sân bay nhộn nhịp nhất nước Anh, sau khi đạt được thỏa thuận về lương bổng.

Đợt đình công ở Gatwick nếu diễn ra như dự kiến, sẽ tăng thêm áp lực lên ngành hàng không vốn đã phải đương đầu với không phận hạn chế trên bầu trời vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine và khả năng có đình công của nhân viên kiểm soát không lưu.

Hồi đầu tuần, hãng hàng không giá rẻ Easyjet phải hủy 1700 chuyến bay cho tháng Bảy, Tám và Chín vì không phận hạn chế ở châu Âu và các khó khăn trong kiểm soát không lưu.

Nhân viên sân bay Gatwick cùng nhân viên nhiều ngành khác trong đó có nhân viên Công chức, Biên phòng và Đường sắt. Họ chủ yếu đòi tăng lương theo giá cả sinh hoạt gia tăng.

Bài Liên Quan