Liên Âu và Tunisia ký nghị định thư « đối tác chiến lược » về kinh tế và chính sách di dân

Hơn một tháng sau chuyến công du đến Tunis, ba nhà lãnh đạo Liên Âu – chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, thủ tướng Ý Giorgia Meloni, cùng thủ tướng Hà Lan Mark Rutte – trở lại Tunisia và ngày 16/07/2023 đã ký với  tổng thống Tunisia, Kaïs Saïed, một nghị định thư với trọng tâm là hợp tác kinh tế và hồ sơ di dân quốc tế. Tunisie vốn là một ngả di dân vượt Địa Trung Hải vào Liên Âu.

Đăng ngày: 17/07/2023

Tổng thống Tunisia Kais Saied bắt tay với chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, (T) và thủ tướng Ý Giorgia Meloni, tại dinh tổng thống ở Carthage, Tunisia, ngày 16/07/2023.
Tổng thống Tunisia Kais Saied bắt tay với chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, (T) và thủ tướng Ý Giorgia Meloni, tại dinh tổng thống ở Carthage, Tunisia, ngày 16/07/2023. © AP/ Tunisian Presidency

Thùy Dương

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Benazet giải thích :

« Nghị định thư ký kết giữa Liên Hiệp Châu Âu và Tunisia bao gồm các hợp tác khoảng một tỷ euro. Theo thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, văn bản này nhằm tạo tăng trưởng, việc làm và mở ra triển vọng tương lai cho Tunisie. Đây là một lập luận có trọng lượng vào thời điểm Tunisialâm vào cảnh nợ nước ngoài trầm trọng và tổng thống TunisiaKaïs Saïed từ chối các điều kiện hỗ trợ tài chính của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế mà ông coi là độc đoán.

Trong khi chờ Tunisiađáp ứng được các điều kiện để được hỗ trợ tài chính, Liên Hiệp Châu Âu sẽ cấp khoản viện trợ ngân sách khẩn cấp lên đến 150 triệu euro. Liên Âu cũng sẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, hàng không, kỹ thuật số hoặc du lịch với ý định giúp đỡ Tunisiathu hút các nhà đầu tư tư nhân.

Nhưng Liên Hiệp Châu Âu cũng hành động vì lợi ích của chính mình, chẳng hạn với khoản đầu tư 300 triệu euro vào dự án kết nối điện ELMED, một tuyến cáp quang ngầm dưới đáy biển, để dẫn điện sang Ý. Và trên hết, trọng tâm là hồ sơ di dân với 100 triệu euro từ quỹ của Liên Âu nhằm đấu tranh chống nạn buôn người, cải thiện việc kiểm soát biên giới hoặc đưa di dân trở lại điểm xuất phát nếu họ không được tiếp nhận vào Liên Âu ».

Bài Liên Quan