Chiến tranh Ukraina: Biển Đen lại trở thành điểm nóng của cuộc xung đột

Kể từ hôm nay, 21/07/2023, mọi con tàu trên Biển Đen hướng đến các cảng tại Nga hay các vùng lãnh thổ Ukraina bị Nga chiếm đóng đều bị Kiev coi là có khả năng chuyên chở hàng quân sự và có thể bị tấn công. Hôm qua, Matxcơva cũng ra một cảnh báo tương tự, nhưng nhắm vào tàu thuyền hướng đến các cảng Ukraina. Các quyết định nói trên là dấu hiệu mới nhất về nguy cơ Biển Đen biến thành một mặt trận mới trong cuộc chiến tranh Ukraina.

Đăng ngày: 21/07/2023

Tàu chiến của Nga tại Biển Đen. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga cung cấp ngày 21/07/2023.
Tàu chiến của Nga tại Biển Đen. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga cung cấp ngày 21/07/2023. via REUTERS – RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

Trọng Nghĩa

Trong thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga hôm 19/07 đã đồng hóa mọi tàu thuyền đi đến các cảng Ukraina với các tàu quân sự và xem các nước chủ tàu là bên tham chiến bên cạnh Ukraina. Hàm ý của quyết định trên là kể từ nay mọi loại tàu thuyền của Ukraina và những nước khác khi tới các cảng Ukraina ở Biển Đen đều có thể bị Nga tấn công

Đối với Hoa Kỳ, quyết định của Nga rất nguy hiểm vì cho phép Matxcơva mở rộng “mục tiêu (tấn công) nhắm luôn cả vào tàu dân sự” để rồi “đổ lỗi cho Ukraina”. Khi tố cáo như trên, Adam Hodge, phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, dựa vào các thông tin tình báo vừa được giải mật, theo đó Nga đã cài thêm thủy lôi ở lối ra vào các cảng Ukraina.

Để trả đũa, Ukraina cũng tuyên bố sẽ coi các tàu ở Biển Đen đi tới Nga là “tàu quân sự”, đồng thời yêu cầu thành lập “các đội tuần tra quân sự” trên biển đặt dưới quyền bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và đặc biệt là với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, để tiếp tục công việc xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Ngành bảo hiểm rút lui

Tuy nhiên tình hình căng thẳng đã bắt đầu phát sinh tác hại. Theo hãng tin Pháp AFP, ông Frédéric Denefle, tổng giám đốc tập đoàn Garex, chuyên bảo hiểm các rủi ro liên quan đến các cuộc xung đột, hiện thời “không còn chủ tàu nào sẵn sàng đến Biển Đen”.

Trong bối cảnh hiện nay, tương tự như các công ty bảo hiểm khác, Garex đã đình chỉ các hợp đồng bảo hiểm rủi ro cho vùng Biển Đen, cụ thể là đến ba cảng vốn nằm trong hành lang an toàn của thỏa thuận trước đây là Odessa, Chornomorsk và Yuzni.

Các cảng Ukraina quanh Biển Đen bị đánh phá

Nga không chỉ nhằm vào tàu thuyền trên biển mà còn liên tục đánh phá các hải cảng chính của Ukraina nhìn ra Biển Đen, đặc biệt là Odessa, cảng quan trọng của Ukraina.

Theo chính quyền Kiev, chỉ riêng tại Chornomorsk, đã có hơn 60.000 tấn ngũ cốc đã bị tên lửa Nga phá hủy, trong lúc phải cần đến “ít nhất một năm để sửa chữa hoàn toàn các cơ sở hạ tầng bị hư hại”. Odessa cũng bị tấn công dữ dội bốn đêm liên tiếp

Nếu Ukraina cáo buộc Nga tấn công và phá hủy các “kho chứa ngũ cốc và cơ sở hạ tầng cảng”, cũng như các khu dân cư, thì ngược lại, Matxcơva khẳng định chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự, các kho nhiên liệu và đạn dược…

Dẫu sao thì hậu quả của các cuộc tấn công vào các hải cảng Ukraina và các mối đe dọa xung đột bùng lên ngay trên Biển Đen đang đẩy giá lúa mì lên cao.

Theo ghi nhận của AFP, hôm 19/07, giá lúa mì đã tăng thêm 8% trên thị trường châu Âu. Hai ngày trước đó, thị trường vẫn bình ổn, bất chấp sự kiện Nga rút ra khỏi thỏa thuận Biển Đen. Thế nhưng, các vụ tấn công vào Odessa và Chornomorsk đã làm thay đổi tình hình.

Bài Liên Quan