Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức trao quyền lại cho con

2023.07.26

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ từ chức trao quyền lại cho con

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bỏ phiếu tại tỉnh Kandal hôm 23/7/2023

 AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 26/7 cho biết ông sẽ từ chức và trao lại quyền lực cho con trai vào tháng tới, kết thúc triều đại kéo dài gần bốn thập kỷ và trong những năm gần đây đã chứng kiến sự xói mòn của nền dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này.

“Hun Manet…sẽ trở thành thủ tướng trong vài tuần tới,” Hun Sen nói trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc, đồng thời cho biết thêm con trai ông sẽ được nhà vua bổ nhiệm vào vị trí này vào ngày 10 tháng 8, đồng thời quốc hội sẽ xác nhận thủ tướng mới với một cuộc bỏ phiếu vào ngày 22 tháng 8.

Theo hãng tin Reuters, người đã cai trị đất nước láng giềng của Việt Nam trong 38 năm, phát biểu như vậy chỉ vài ngày sau khi Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử một chiều hầu như không có đối thủ.

Hun Manet – Tướng quân đội được đào tạo ở Học viện quân sự West Point (Hoa Kỳ), người đã nói rất ít về tầm nhìn của mình đối với đất nước, đã giành được một ghế đại diện cho thủ đô Phnom Penh trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật.

Các nhà phê bình chỉ trích cuộc bầu cử là một sự giả tạo sau khi chính phủ truất quyền của đảng đối lập chính về mặt kỹ thuật và đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ ai kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử.

Hun Sen cho biết ông sẽ tiếp tục làm người đứng đầu đảng cầm quyền và là đại biểu Quốc hội.

Ông cho biết quốc hội mới được bầu sẽ nhóm họp vào ngày 21/8 và thủ tướng mới cùng nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 22/8.

Bài Liên Quan