Doanh nhân Đài Loan Lee Meng-chu được Bắc Kinh trả tự do

July 29, 2023

Doanh nhân Đài Loan Lee Meng-chu

Điều kỳ lạ là ông Lee đã được phóng thích khỏi nhà tù vào Tháng Bảy năm 2021 nhưng vẫn bị ngăn cấm không cho rời khỏi Trung Quốc, với lý do ông “đã bị tước đoạt quyền chính trị”.

Doanh nhân Đài Loan Lee Meng-chu, từng bị nhà cầm quyền Trung Quốc kết tội làm gián điệp cách nay 5 năm, vừa được trả tự do.

Chuyến bay rời khỏi Trung Quốc của ông Lee hôm Thứ Hai đánh dấu sự kết thúc một thử thách bi thảm dành cho doanh nhân Đài Loan, người từng bị giam giữ tại Hoa Lục hơn 1,400 ngày.

Ông Lee đã bị bắt và bị bỏ tù hồi năm 2019 sau khi ông chụp hình các cảnh sát viên tại Thẩm Quyến. Ông bị tố cáo tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia của Trung Quốc, một tội danh mà ông không nhìn nhận.

Điều kỳ lạ là ông Lee đã được phóng thích khỏi nhà tù vào Tháng Bảy năm 2021 nhưng vẫn bị ngăn cấm không cho rời khỏi Trung Quốc, với lý do ông “đã bị tước đoạt quyền chính trị”. Chính quyền Trung Quốc rất ít khi áp dụng hình phạt thường chỉ dành cho các phạm nhân không phải là công dân Hoa Lục. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng cội nguồn Đài Loan của ông Lee có thể đã khiến cho nhà cầm quyền chính trị hóa vấn đề của ông giữa lúc ở hai bên Eo Biển Đài Loan đang có những căng thẳng.

Cũng giống như hàng ngàn người Đài Loan khác hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, ông Lee đã dành thì giờ thăm viếng đất nước Cộng Sản này trong một chuyến đi để tiếp xúc với một công ty kỹ thuật tại Tô Châu vào hồi Tháng Tám năm 2019. Vào lúc ông Lee còn ở Trung Quốc, lại đang có cuộc khủng hoảug về vấn đề Hồng Kông, với nhiều cuộc biểu tình đòi dân chủ tại cựu thuộc địa này của Anh Quốc.

Vì sẵn có cảm tình với dân chúng trên hòn đảo này, ông Lee đến xem các cuộc biểu tình và chuyền tay cho họ một số ấn phẩm trong đó có in các thông điệp ủng hộ dân chúng Hồng Kông. Ông Lee còn bước qua bên phía thành phố Thẩm Quyền ở Hoa Lục để chụp hình chỗ nọ, chỗ kia, trong đó có hình ảnh của các toán cảnh sát chống bạo động đang chuẩn bị tiến vào Hồng Kông.

Ngay vào lúc đó, cảnh sát Trung Quốc ập tới chặn ông Lee lại, rồi lục lọi hành lý của ông. Thấy có mấy ấn phẩm chứa thông điệp ủng hộ dân biểu tình Hồng Kông, họ liền bắt giữ ông rồi khép ông vào tội làm gián điệp mặc dù ông đã nhiều lần phủ nhận nhận cáo buộc này.

Bài Liên Quan