Philippines không đóng khả năng tập trận chung với Việt Nam, Trung Quốc

2023.08.01

Philippines không đóng khả năng tập trận chung với Việt Nam, Trung Quốc

Tuần duyên Philippines tập trận chung cùng Nhật Bản và Mỹ ở Biển Đông hôm 6/6/2023 (minh họa)

 AFP

Lực lượng vũ trang Philippines không đóng khả năng tiến hành tập trận chung với Việt Nam và Trung Quốc – hai nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông mà Manila gọi là biển Tây Philippines.

Tổng Tham mưu trưởng Romeo Brawner Jr. của các lực lượng vũ trang Philippines được AFP dẫn phát biểu như vừa nêu của ông này hôm 30/7 trong trả lời phỏng vấn Đài phát thanh DZBB của nước này.

Tướng Romeo Brawner Jr. nói : “Chúng tôi không đóng mọi khả năng, mọi viễn cảnh mà theo Tổng thống của chúng tôi là làm bạn với tất cả, không gây thù với ai. Hiện nay, chúng tôi đang đơn phương tiến hành tuần tra trong vùng biển nước mình; tuy nhiên chúng tôi đang tìm kiếm mọi khả năng bởi biết rõ rằng đến lúc phải bảo vệ đất nước, chúng tôi thực sự không thể tự thân làm được. Chúng tôi thật sự phải dựa vào đồng minh, đối tác.”

Vào ngày 31/7, Thượng viện Philippines dự kiến sẽ có quyết định về dự thảo nghị quyết yêu cầu Chính phủ của Tổng thống Marcos nhờ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc giúp bảo vệ chủ quyền của Philippines tại Biển Đông.

Bài Liên Quan