Tòa Án Tối Cao Nga bác kháng án 22 năm tù đối với nhà báo Ivan Safronov

Tòa Án Tối Cao Nga, hôm qua, 02/08/2023, đã bác đơn kháng án của nhà báo Ivan Safronov và y án 22 năm do tòa sơ thẩm tuyên hồi tháng 09/2022. Phán quyết của Tòa Tối Cao không gây ngạc nhiên. Nhà báo Safronov bị kết án với tội danh « phản quốc », tìm cách chuyển các tài liệu quân sự tối mật cho các cơ quan tình báo của một nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO.

Đăng ngày: 03/08/2023

Nhà  báo Ivan Safronov (áo đen) tại phiên xử sơ thẩm, Matxcơva,Nga, ngày 05/09/2022. Ảnh chụp từ video do Tòa án Matxcơva công bố.
Nhà báo Ivan Safronov (áo đen) tại phiên xử sơ thẩm, Matxcơva,Nga, ngày 05/09/2022. Ảnh chụp từ video do Tòa án Matxcơva công bố. AP

Thanh Hiếu

Từ Matxcơva , thông tín viên Julian Colling tường trình:

Cựu nhà báo chuyên gia về Quốc phòng của tờ Kommersant lại không có mặt trong phiên xử qua vidéo hội nghị hôm thứ Tư. Lý do vắng mặt không được nêu rõ. Tuy nhiên, em gái của nhà báo đã cho biết một số tin để trấn an sau phiên tòa. Cô nói rõ thêm“anh ấy vẫn vững vàng”.

Nhưng Ivan Safronov đã khai thác hết các cấp kháng cáo. Vì vậy, ông phải đối mặt với bản án nặng nề, 22 năm tù, giống như chính trị gia Alexei Navalny hay nhà hoạt động dân chủ Vladimir Kara-Murza.

Trong suốt quá trình tố tụng chống lại ông bắt đầu từ năm 2020 với tội danh “phản quốc” và “gián điệp”, Safronov đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều nhà báo và thậm chí cả những tờ báo không mấy chỉ trích chế độ. Một cuộc điều tra của hãng truyền thông độc lập Proekt còn chỉ ra rằng những tài liệu được cho là bí mật nhà nước hầu như đều có trong các nguồn tin công khai.

Nhưng tất cả không làm thay đổi được gì. Việc ông bị rơi vào vòng lao lý, thậm chí bắt đầu trước khi Nga can thiệp vào Ukraina, được coi như một lời cảnh báo đối với báo chí nước này. Người đàn ông 33 tuổi này sẽ phải tiếp tục thụ án trong một trại trừng giới giá lạnh vùng Krasnoyarsk ở Siberia, nơi ông đã bị giam cầm từ tháng Giêng.

Từ nay, đối với Safronov, người luôn khẳng định mình vô tội, hy vọng duy nhất để nhanh chóng giành lại tự do là giả sử có một sự thay đổi ở đỉnh cao quyền lực tại Nga.

Bài Liên Quan