Cam Bốt : Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia xác nhận đảng của ông Hun Sen thắng lớn

Trong thông cáo phát trên đài truyền hình Nhà nước TVK và các mạng xã hội của chính phủ Cam Bốt, Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia hôm nay 05/08/2023 xác nhận đảng Nhân Dân Cam Bốt của ông Hun Sen về đầu, giành được 120 trên tổng số 125 ghế đại biểu Quốc Hội. Năm ghế còn lại thuộc về đảng bảo hoàng Funcinpec. 

Đăng ngày: 05/08/2023

Ảnh minh họa : Ông Hun Manet cùng vợ Pich Chanmony chơi với một em nhỏ trong buổi vận động tranh cử của đảng Nhân Dân Cam Bốt, tại Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 01/07/2023.
Ảnh minh họa : Ông Hun Manet cùng vợ Pich Chanmony chơi với một em nhỏ trong buổi vận động tranh cử của đảng Nhân Dân Cam Bốt, tại Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 01/07/2023. AP – Heng Sinith

Thanh Hà

Sau các đợt kiểm phiếu, kết quả bầu cử Quốc Hội Cam Bốt hôm 23/07 cho thấy đảng của thủ tướng Hun Sen đã giành được gần 6,4 triệu trên tổng số 8,2 lá phiếu của cử tri.

Hôm 27/07, ông Hun Sen chính thức thông báo sẽ từ chức vào cuối tháng để nhường ghế thủ tướng lại cho con trai cả là Hun Manet. Hun Manet, 45 tuổi, đắc cử đại biểu Quốc Hội và hiện là chỉ huy trưởng quân đội Hoàng Gia Cam Bốt. Trên nguyên tắc ngày 07/08, Hun Manet sẽ chính thức được chỉ định làm thủ tướng.

Hãng tin Mỹ AP cho biết thêm trong giai đoạn chuyển giao quyền lực cho một thế hệ trẻ, nhiều gương mặt mới trên chính trường Phnom Penh có thể được đề cử vào chức vụ bộ trưởng, trong đó có con trai út của ông Hun Sen.

Quốc Hội mới của Cam Bốt sẽ mở họp phiên đầu tiên vào ngày 21/08. Trong những ngày sau đó, thành phần nội các và danh tính chủ tịch các ủy ban tại Quốc Hội sẽ được công bố.

Về phần thủ tướng mãn nhiệm Hun Sen, sau gần bốn thập niên liên tục điều hành đất nước, ông sẽ tiếp tục lãnh đạo đảng cầm quyền Nhân Dân Cam Bốt, kiêm luôn chức chủ tịch Thượng Viện và sẽ trở thành nhân vật số 2 của Xứ Chùa Tháp, chỉ sau có quốc vương Norodom Sihamoni.

Bài Liên Quan