Zelensky cách chức toàn bộ quan chức tuyển quân tỉnh

August 11, 2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Cuộc kiểm toán diễn ra sau khi truyền thông Ukraine đưa tin gia đình lãnh đạo văn phòng tuyển quân thành phố Odessa mua bất động sản và xe hơi trị giá hàng triệu USD ở Tây Ban Nha.

Tổng thống Zelensky thông báo cách chức toàn bộ quan chức tuyển quân tại các tỉnh của Ukraine sau loạt bê bối tham nhũng và nhận hối lộ.

“Chúng tôi cách chức toàn bộ ủy viên quân sự tỉnh”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/8 thông báo. “Hệ thống này cần được vận hành bởi những người hiểu chính xác chiến sự là gì và lý do nạn hối lộ vào thời điểm này là hành vi phản quốc”.

Trong thông cáo, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết “các cơ quan thực thi pháp luật trong quá trình kiểm tra những trung tâm tuyển quân phát hiện nhiều trường hợp tham nhũng”. “Điều này đặt ra mối đe dọa với an ninh quốc gia của Ukraine và xói mòn niềm tin vào các thể chế nhà nước”, thông cáo có đoạn.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, hội đồng an ninh nước này đã khuyến nghị chỉ huy quân đội chọn những người có kinh nghiệm chiến trường với lý lịch được các cơ quan tình báo xem xét kỹ lưỡng để thay thể loạt quan chức tuyển quân cũ.

Động thái trên được đánh giá là nỗ lực của Ukraine nhằm kiểm soát nạn tham nhũng và hối lộ, một phần trong khuôn khổ loạt cải cách sâu rộng nhằm đáp ứng yêu cầu của các tổ chức phương Tây như Liên minh châu Âu (EU) mà Kiev muốn gia nhập.

Tổng thống Zelensky ngày 3/8 bày tỏ phẫn nộ sau khi giới chức Ukraine phát hiện hành vi lạm quyền trong quá trình kiểm toán hệ thống tuyển quân trên toàn quốc.

Cuộc kiểm toán diễn ra sau khi truyền thông Ukraine đưa tin gia đình lãnh đạo văn phòng tuyển quân thành phố Odessa mua bất động sản và xe hơi trị giá hàng triệu USD ở Tây Ban Nha.

Zelensky sau đó ra lệnh cách chức và giam cựu quan chức tuyển quân thành phố Odessa trong thời gian chờ xét xử với cáo buộc tham nhũng, biển thủ. Cựu quan chức này bị nghi đã nhận các khoản tiền với tổng trị giá hơn 5 triệu USD mà không đưa ra được giải thích phù hợp.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố không tha thứ cho tội tham nhũng và phản bội trong bối cảnh Ukraine vật lộn giữa chiến sự với Nga. “Không ai được tha thứ khi tự đặt mình vào thế đối đầu với nhà nước, bất kể họ là nghị sĩ, thẩm phán, chỉ huy quân đội hay quan chức chính quyền”, Zelensky nói.

Bài Liên Quan