Nga loan báo hạ được 20 drone đánh vào Crimée và tiến thêm tại miền đông bắc Ukraina

Sáng sớm hôm nay 12/08/2023, bộ Quốc Phòng Nga lại khẳng định đã phá vỡ được một mưu toan tấn công bằng drone của Ukraina nhắm vào nhiều vị trí tại vùng Crimée. Trước đó, Matxcơva cũng tuyên bố « cải thiện » được các vị trí của lực lượng Nga tại mặt trận đông bắc Ukraina.

Đăng ngày: 12/08/2023

Hệ thống phòng không Pantsyr S-1 được bố trí trên nóc tòa nhà bộ Quốc Phòng Nga, Matxcơva ngày 03/08/2023.
Hệ thống phòng không Pantsyr S-1 được bố trí trên nóc tòa nhà bộ Quốc Phòng Nga, Matxcơva ngày 03/08/2023. AFP – ALEXANDER NEMENOV

Trọng Nghĩa

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là các hệ thống phòng không đã phá hủy được 14 chiếc drone Ukraina, trong khi các phương tiện tác chiến điện tử đã vô hiệu hóa 6 chiếc còn lại. Về phía Nga, hoàn toàn không có bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào.

Tháng Bảy vừa qua, các cuộc tấn công bằng drone Ukraina nhắm vào bán đảo Crimée đã phá nổ một kho đạn làm hư hại một phần cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimée với lãnh thổ Nga.

Trong bối cảnh Ukraina dùng drone tấn công vào các mục tiêu Nga ở xa vùng chiến tuyến, Nga đã tiếp tục nã tên lửa vào các thành phố Ukraina.

Hôm qua, quân đội Nga đã bắn bốn tên lửa siêu thanh Kinjal vào các mục tiêu ở miền tây Ukraina, một khu vực hiếm khi bị tấn công. Tại vùng Ivano-Frankivsk, tên lửa Nga đã khiến cho một đứa trẻ 8 tuổi thiệt mạng.

Nga tiến thêm tại miền đông bắc Ukraina?

Trên mặt trận đông bắc Ukraina, Matxcơva hôm qua lại khẳng định đã « cải thiện » thêm thế trận của họ xung quanh thị trấn Kupiansk, nơi cuộc tiến công của Nga đã buộc phía Ukraina phải cho sơ tán thường dân nhiều địa phương ra khỏi vùng chiến sự.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết là các đơn vị tác chiến của họ vẫn hướng về Kupiansk, « tiếp tục các hoạt động tấn công trên một mặt trận rộng lớn và cải thiện tình hình chiến thuật », đặc biệt gần các ngôi làng Olchana và Perchotravneve, trong vùng Kharkov.

Vào tháng 9/2022, cuộc phản công chớp nhoáng của lực lượng Ukraina đã đánh bật quân Nga ra khỏi Kupiansk và các khu vực lân cận bị Nga chiếm đóng từ khi khởi động cuộc xâm lược. Tuy nhiên, từ nhiều tuần lễ nay, Nga bắt đầu phản công tại khu vực này, và thường xuyên loan báo giành lại được một số vị trí. 

Cầu Kertch nối Nga với bán đảo Crimée lại bị tấn công

Một lần nữa cầu Kertch nối nga với bán đảo Crimée lại trở thành mục tiêu tấn công ngày 12/08/2023. Nhiều tài khoản Telegram của Nga cho biết một vụ tấn công bằng tên lửa Ukraina đã xảy ra tại khu vực cầu. Tuy nhiên, người đứng đầu vùng Crimée, do Nga lập nên, khẳng định là lực lượng phòng không đã bắn hạ các tên lửa và cây cầu không bị hư hại. Giao thông trên cầu đã bị chặn lại.

Trên mạng Telegram, bộ Quốc Phòng Nga cho biết cây cầu bị tấn công bằng tên lửa phòng không S-200 đã được điều chỉnh để tấn công trên bộ. Nhưng « tên lửa Ukraina đã bị phát hiện kịp thời và bị hệ thống phòng không Nga bắn chặn trên không. Không có người bị thương và không có thiệt hại ».

Bài Liên Quan