Ukraina thiếu đạn pháo trên chiến trường

AFP cho biết, ngày 15/08/2023, tổng thống Volodymyr Zelensky bất ngờ đến động viên tinh thần quân nhân ở chiến trường Zaporijjia miền nam, nơi Ukraina tìm cách chọc thủng phòng tuyến dày đặc của Nga. Chính quyền Kiev cũng khẳng định chiếm lại được ngôi làng Urozhaine nằm giáp ranh giữa hai vùng Zaporijjia và Donetsk. Tuy nhiên, cuộc phản công của Ukraina tiến rất chậm. Nhu cầu cấp bách trên chiến trường hiện nay là đạn pháo các loại.

Đăng ngày: 16/08/2023

Ảnh tư liệu: Một binh sĩ Ukraina chuẩn bị đạn tấn công vào vị trí của quân Nga  trong mặt trận Zaporizhzhia, Ukraina, ngày 24/06/ 2023.
Ảnh tư liệu: Một binh sĩ Ukraina chuẩn bị đạn tấn công vào vị trí của quân Nga trong mặt trận Zaporizhzhia, Ukraina, ngày 24/06/ 2023. AP – Efrem Lukatsky

Thu Hằng

Các đồng minh phương Tây liên tục thông báo giao thêm vũ khí, đạn dược cho Ukraina. Ngày 14/08, Washington viện trợ thêm 200 triệu đô la vũ khí, trích trực tiếp từ kho của bộ Quốc Phòng Mỹ. Ngày 15/08, Đức ủng hộ việc cung cấp tên lửa hành tình Taurus cho Kiev. Thụy Điển thông báo kế hoạch hỗ trợ 286,6 triệu euro gồm đạn dược, linh kiện và thiết bị rà phá mìn để « đáp ứng nhu cầu lớn » của Kiev.

Thế nhưng nhu cầu cấp bách hiện nay là đạn pháo dù hàng ngày quân đội Ukraina bắn ít hơn phía Nga ba lần. Tướng Dominique Trinquand, nguyên trưởng phái đoàn quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, giải thích :

« Phía Nga bắn khoảng 20.000 quả đạn pháo mỗi ngày, so với khoảng 6.000-7.000 từ phía Ukraina. Quân đội Ukraina gần như lúc nào cũng bị căng thẳng, nhưng không có nghĩa là họ sắp hết đạn trong kho. Họ có dự trữ ở cấp lữ đoàn hoặc sư đoàn nhưng ở cấp kho chiến lược, tôi nghĩ là họ thiếu rất nhiều.

Chúng ta biết là khi lập kế hoạch phản công, người ta phải có trước đó một số lượng dự trữ nhất định để hoàn thành kế hoạch phản công. Nhưng dường như kho đạn pháo của Ukraina đã bắt đầu cạn dần. Hiện giờ, họ phụ thuộc nhiều vào Mỹ, cũng như các nước châu Âu. Dù biết rằng châu Âu đã quyết định cung cấp 2 triệu đạn pháo cỡ 155 mm cho Ukraina nhưng để làm được việc đó thì cần phải khởi động các dây chuyền sản xuất. Nhưng việc này lại đòi hỏi nguyên liệu, công nhân có tay nghề cao và rất nhiều thứ khác ».

Nga cáo buộc Ukraina tiếp tục tấn công vào lãnh thổ nước này. Ba drone đã bị « hệ thống phòng không Nga bắn hạ » sáng 16/08 tại vùng Kaluga, phía tây nam Matxcơva. Vùng Belgorod của Nga nằm sát với biên giới Ukraina, cũng bị tấn công ngày 15/08, khiến « một người chết và hai người bị thương », theo thông báo sáng 16/08 của thống đốc vùng, được AFP trích dẫn. Phía Kiev tố cáo Nga dùng drone tấn công nhiều kho chứa ngũ cốc ở một cảng trên sông Danube ở vùng Odessa trong đêm 15/08. Hệ thống phòng không Ukraina đã bắn hạ 11 drone của Nga.

Bài Liên Quan