Kỹ sư thủy sản Nguyễn Ngọc Ánh sẽ bị xét xử vào ngày 6/6

Kỹ sư thủy sản Nguyễn Ngọc Ánh sẽ bị xét xử vào ngày 6/6

RFA
2019-05-28

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh

 Courtesy of FB

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, kỹ sư nuôi tôm ở Bến Tre bị bắt vào dịp lễ 2-9 năm ngoái sẽ bị tòa án tỉnh Bến Tre xét xử vào ngày 6/6/2019 tới đây với cáo buộc “phát tán tài liệu nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Bà Nguyễn Thị Châu, vợ ông Ánh xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại vào chiều 28/5 như sau:

Hôm qua em đi lên gửi quà cho chồng, xong rồi em đi qua tòa án (tỉnh Bến Tre – PV) để hỏi ngày xét xử của chồng em. Tòa có nói là đã có giấy rồi, nhưng chưa kịp gửi về nên đưa luôn cho em.

Ngày hôm qua em lên gửi giấy để xin gặp mặt tháng tiếp theo, vì tháng này em gặp rồi, em muốn gặp trước lúc ra tòa nhưng tòa không chấp nhận. Bên tòa nói là giờ tới ngày xử không cho gặp mặt nữa”.

Theo nội dung giấy triệu tập của tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre đề ngày 22/5, bà Châu bị triệu tập với tư cách người làm chứng, cùng lưu ý rằng “nếu vắng mặt không có lý do chính đáng thì bị áp giải hoặc có thể bị dẫn giải theo quy định pháp luật”.

Ông Ánh sẽ ra tòa vào ngày 6/6 mà không có luật sư bào chữa, do ông bất ngờ rút đơn đề nghị luật sư bào chữa chỉ vài ngày sau khi bị bắt với lý do “có thể tự học để bào chữa và kinh tế gia đình khó khăn”.

Theo vợ ông Ánh, thời điểm bị bắt giữ, công an đã lợi dụng đứa trẻ 4 tuổi là con của ông Ánh để mở khóa chiếc điện thoại thông minh có chứa các tài khoản mạng xã hội của ông này để điều tra.

Kỹ sư thủy sản Nguyễn Ngọc Ánh, sinh năm 1980, quê quán ở Hà Nội nhưng cùng vợ làm nghề nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre.

Ngày 30 tháng 8 năm 2018, ông Ánh bị tạm giữ khẩn cấp và sau đó bị khởi tố với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước có mức án lên đến 20 năm.

Cơ quan công an cáo buộc, ông Ánh mặc dù nuôi tôm nhưng đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân để công khai viết bài, chia sẻ nhiều bài viết, video, nhận live stream phát trực tiếp của nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước, có nội dung tuyên truyền nói xấu đảng Cộng sản, Nhà nước Việt Nam.

Từ đầu năm 2019 đến nay, chính quyền Việt Nam đã kết án gần hai chục người với các mức án nặng nề vì các nhóm tội liên quan đến chống đối đảng Cộng sản và nhà nước

Bài Liên Quan