Người đào thoát Venezuela tự vũ trang để ‘giải phóng’ đất nước

Người đào thoát Venezuela tự vũ trang để ‘giải phóng’ đất nước

  • 29 tháng 5 2019
Người đào thoát Venezuela tự vũ trang để 'giải phóng' đất nước
Image captionNgười đào thoát Venezuela tự vũ trang để ‘giải phóng’ đất nước

Mặc áo ngụy trang và giày chiến đấu, một nhóm dân quân Venezuela tập trung ở thành phố Cucuta, Colombia khi chỉ huy của họ, một cựu trung sĩ, tóm tắt kế hoạch chiếm giữ các thị trấn bên kia biên giới trước khi tiến tới thủ đô Venezuela để giúp lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.

Tám người đàn ông cho biết họ đào ngũ khỏi các lực lượng cảnh sát, quân đội và cơ quan tình báo Venezuela. Họ tập trung gần biên giới Colombia và Venezuela, nơi họ nói sẽ lãnh đạo một cuộc tấn công nhằm lật đổ Maduro và trao quyền cai trị cho lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Đặt tên cho kế hoạch tấn công là Giải phóng Venezuela, cựu thượng sĩ Eddier Rodriguez nói rằng có khoảng 150 người sẵn sàng tham gia nhóm của ông. Reuters không thể xác minh một cách độc lập tình trạng của tám người này cũng như quy mô của nhóm.

“Mục tiêu của chúng tôi là giải phóng đất nước,” ông Rodriguez, 37 tuổi, hiện đang làm nhân viên bảo vệ ở Bogota, cho biết. “Đội quân của chúng tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống nếu cần thiết, tất cả 150 người chúng tôi.”

Người đào thoát Venezuela tự vũ trang để 'giải phóng' đất nước
Image captionNhóm đào ngũ Venezuela được nhìn thấy tại cây cầu biên giới quốc tế Simon Bolivar nối Colombia và Venezuela

Bộ quốc phòng Venezuela và bộ thông tin – nơi giải quyết các câu hỏi của giới truyền thông gửi tới chính phủ – không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về việc hình thành đội dân quân ở Colombia.

Victor Bautista, giám đốc biên giới của Bộ Ngoại giao Colombia, cho biết bất kỳ nhóm nào trang bị vũ khí sẽ bị coi là một tổ chức bán quân sự và sẽ bị chính quyền giam giữ nếu bị phát hiện.

Bautista nói các nhóm này sẽ hoàn toàn bị chính phủ phủ nhận và các cơ quan liên quan sẽ áp dụng đầy đủ các biện pháp pháp lý tương ứng đối với họ.

Một quan chức tình báo Colombia, người yêu cầu không nêu tên, cho biết cơ quan tình báo đã phát hiện một số lượng không xác định các nhóm dân quân Venezuela ở nước này nhưng không thể bắt vì họ chưa phạm tội. Trong một diễn biến khác, một quan chức cao cấp của chính phủ Colombia đề nghị không nêu tên cho biết các hành vi chống đối có thể bị bắt bao gồm sở hữu bất hợp pháp vũ khí và âm mưu phạm tội.

Ước tính có 1,2 triệu người Venezuela đã chạy tới Colombia trong những năm gần đây để thoát khỏi cuộc suy thoái và siêu lạm phát ở quê nhà. Ngày càng nhiều người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang, một số người đang thành lập lực lượng dân quân với ý định lật đổ Maduro.

Trong khi các nhóm dân quân phần lớn bị áp đảo trước quân đội Venezuel 150.000 lính, họ nói với Reuters rằng sẵn sàng đối mặt với bất kỳ hậu quả nào nếu có thể đưa đất nước thoát khỏi chính phủ Maduro, nhấn mạnh sự thất vọng và tuyệt vọng của nhiều người di cư Venezuela.

Ông Guaido đã viện dẫn hiến pháp vào tháng Giêng để trở thành tổng thống lâm thời của Venezuela, nói rằng ông Maduro đã gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái. Ông Guaido đã kêu gọi các lực lượng vũ trang chống lại Maduro.

Hoa Kỳ và hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước Nam Mỹ. Maduro cáo buộc Guaido là kẻ đảo chính và cho đến nay vẫn giữ được lòng trung thành của phần lớn các lực lượng vũ trang.

Người biểu tình tại cây cầu ở khu vực biên giới giữa Comlombia và Venezuela, ngoại ô Cucuta, hôm 30/4/2019
Image captionNgười biểu tình tại cây cầu ở khu vực biên giới giữa Comlombia và Venezuela, ngoại ô Cucuta, hôm 30/4/2019

Rodriguez cho biết nhóm của ông đã gặp gỡ các nhóm kháng chiến khác nhau ở Colombia. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các nhóm đó, hoặc về cách họ dự định vượt biên và tiến hành một cuộc tấn công.

Ông nói rằng họ đã có được súng ngắn và đang tìm cách gây quỹ để mua thêm vũ khí, chất nổ, áo chống đạn, thực phẩm và nước.

‘Giảm thiểu đổ máu’

Tổng thống Colombia Ivan Duque ông nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela và coi Maduro là độc tài. Maduro cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia sau khi Duque ủng hộ các nỗ lực của phe đối lập để đưa viện trợ của Hoa Kỳ vào nước này hồi tháng Hai, mặc dù Duque phủ nhận ủng hộ bất kỳ sự can thiệp quân sự nào.

Hơn 1.400 thành viên lực lượng an ninh quốc gia và các thành viên khác của lực lượng vũ trang đã rời Venezuela đến Colombia kể từ khi quân đội Maduro buộc đoàn xe viện trợ phải tháo lui, theo văn phòng di cư của Colombia.

Theo thỏa thuận với phe đối lập Venezuela, Colombia cung cấp cho các quan chức quân sự của phe đối lập thực phẩm và nhà ở, và quyền làm việc.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Caracas, ông Guaido nói rằng nếu có bất kỳ ai quyết định cầm vũ khí là do Maduro đã từ chối bầu cử tổng thống tự do và công bằng.

“Điều này phản ánh sự bất mãn tồn tại trong lực lượng vũ trang: những người lính tìm kiếm giải pháp và người thay thế vì Maduro đã dập tắt bầu cử tự do,” ông Guaido nói với Reuters.

Ông Rodriguez Rodriguez cho biết đã liên lạc với các đơn vị đồn trú ở Venezuela và nhiều người sẵn sàng chiến đấu khi chiến dịch bắt đầu. Ông không cung cấp chi tiết về các đơn vị đồn trú cụ thể và Reuters không thể xác minh thông tin này.

“Họ đang chờ chúng tôi tới để quân đội có thể sẵn sàng (chiến đấu). Chúng tôi muốn làm điều này và giảm thiểu khả năng đổ máu, ông Pedro Meneses, một kỹ sư, nhà hoạt động nhân quyền, và người quản lý hậu cần cho nhóm dân quân nói.

Cựu Thượng sỹ Efren Fernandez, người rời khỏi Cucuta vào tháng Hai, nói ông cũng sẵn sàng chiến đấu cho Guaido.

Bài Liên Quan