5G: EE ra mắt mạng di động thế hệ tiếp theo của Vương quốc Anh

5G: EE ra mắt mạng di động thế hệ tiếp theo của Vương quốc Anh

Chris FoxPhóng viên Công nghệ

EE
Image captionEE là một trong những nhà cung cấp mạng di động lớn ở nước Anh

EE là nhà điều hành mạng di động đầu tiên của nước Anh khai trương mạng 5G.

Mạng di động 5G cung cấp dịch vụ tải xuống (download) nhanh hơn, nhưng khách hàng sẽ cần một chiếc điện thoại di động mới tương thích để tận dụng lợi thế này.

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ 5G mới chỉ được cung cấp cho một số vùng như Belfast, Birmingham, Cardiff, Edinburgh, London và Manchester.

Vodafone, công ty đối thủ của EE, cũng có kế hoạch tung ra dịch vụ 5G trong vài tuần tới.

Phát trực tiếp

Sáng 30/05/2019, lần đầu tiên trên Vương quốc Anh, BBC Breakfast phát tin tức trực tiếp qua mạng 5G.

Nhiều kênh tin tức hiện liên kết một số kết nối 4G với nhau để phát video qua mạng di động.

Nhưng sử dụng mạng 5G, Rory Cellan-Jones, phóng viên công nghệ của BBC có thể phát sóng với độ phân giải cao chỉ bằng một thẻ Sim.

5G không chỉ là về tốc độ internet nhanh hơn. Nó cũng cung cấp độ trễ về tốc độ xử lý (latency) thấp hơn so với kết nối 4G: điều đó có nghĩa sự chậm trễ giữa việc gửi yêu cầu và nhận phản hồi sẽ bị giảm.

Với phóng viên phát trực tiếp như Roy, điều này có nghĩa là thời gian chậm trễ giữa việc nghe câu hỏi trên tai nghe của anh ấy và trả lời trực tiếp trên tivi sẽ ngắn hơn.

Mạng di động 5G
Image captionMạng di động 5G vừa được ra mắt ở Vương quốc Anh

Phân tích của BBC Reality Check:

Một số người đã đặt câu hỏi liệu có rủi ro sức khỏe từ mạng 5G hay không, nhưng các chuyên gia và cơ quan quản lý cho biết không có bằng chứng về sự nguy hiểm.

Hơn 200 nhà khoa học kêu gọi EU tạm dừng việc tung ra 5G. Họ nói rằng trường điện từ có thể gây hại cho con người và môi trường, và có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Nhưng EU cho biết phơi nhiễm từ 5G thấp hơn nhiều so với giới hạn do Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Bức xạ Không ion hóa (ICNIRP) đặt ra.

Giáo sư Malcolm Sperrin, Giám đốc Khoa Vật lý Y tế và Kỹ thuật Lâm sàng tại Oxford University Hospitals NHS Trust cho biết:

“Không có bằng chứng nào cho thấy sóng điện từ từ điện thoại di động và mạng có hại cho sức khỏe người dùng.”

Ông nói rằng mối liên hệ về nguyên nhân và hệ quả giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư ở người là chưa được chứng minh.

5G là công nghệ mới nhưng các chuyên gia tin rằng nó không tạo ra rủi ro lớn hơn so với các hệ thống di động trước đó.

Hơn 200 nhà khoa học kêu gọi EU tạm dừng việc tung ra 5G
Image captionHơn 200 nhà khoa học kêu gọi EU tạm dừng việc tung ra 5G

Không có thông tin chính thức về việc Huawei có tham gia cung cấp mạng 5G cho EE hay không.

Trước đó, Vương quốc Anh vẫn xem xét chính sách viễn thông 5G của mình và có thể cho phép Huawei cung cấp các thiết bị 5G “không cốt lõi”, chẳng hạn như cột ăng ten bất chấp Mỹ và nhiều nước phương Tây đang tìm cách ngăn chặn công nghệ 5G của công ty Trung Quốc.

Cuối tháng 4/2019, nhà mạng Viettel của Việt Nam tuyên bố hoàn thành thử nghiệm một trạm phát sóng 5G tại Hà Nội với tốc độ 600 – 700Mbps, “ngang với tốc độ của mạng 5G của Verizon ở Mỹ”.

Các báo ở Việt Nam ghi nhận hãng viễn thông này “tiến hành thử nghiệm mạng 5G trong tháng 5/2019” và “nếu thành công, Viettel có thể sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G trong thời gian tới, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực vận hành mạng 5G”.

5G
Image captionMạng 5G nhanh hơn 4G nhưng ở Anh, người dùng phải trả thêm nếu muốn có thêm dữ liệu

Bài Liên Quan