Cố vấn của ông Trump: ‘Trung Quốc đang trong lề sai của lịch sử’

Cố vấn của ông Trump: ‘Trung Quốc đang trong lề sai của lịch sử’

Tác giảNgân HàNguồnĐại Kỷ NguyênNgày đăng: 2019-07-18

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Susan Walsh)Các trợ lý của Tổng thống Donald Trump nói rằng họ đang xác định ngày và thời gian cho vòng đàm phán tiếp theo với Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại vốn đã làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo ABC 15 News.

Trước khi đàm phán, một nhân vật chủ chốt trong nhóm trợ lý của Tổng thống Trump đang cảnh báo Trung Quốc rằng, việc không đạt được thỏa thuận sẽ mang lại hậu quả sâu sắc lâu dài.

Ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ nói: “Tôi nghĩ rằng nếu Trung Quốc tiếp tục đi theo hướng họ đang đi thì họ đang trong lề sai của lịch sử”, “Họ không phải là Liên Xô; nhưng loại hình kiểm soát của chính phủ như thế này, tức chế độ tập quyền, thì không bao giờ có hiệu quả lâu dài”.

Ý kiến được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh công bố tốc độ tăng trưởng GDP theo quý thấp nhất kể từ năm 1993. Quốc gia này đang cho thấy phản ứng tiêu cực đối với thuế quan mà Tổng thống Trump áp đặt lên hàng hóa xuất khẩu trị giá 250 tỷ USD của họ. Ông Kudlow cho rằng đây là một dấu hiệu đáng nói về tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc, khi ông không có xu hướng tin tưởng vào độ tin cậy của chỉ số GDP do nhà nước Trung Quốc công bố (con số thực có thể thấp hơn nhiều – PV).

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận về phát biểu trên.

Hạ viện Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng việc theo đuổi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc của tổng thống đã gây ra tổn thất ở trong nước.“Tôi không nghĩ rằng, nó không ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, chỉ là bây giờ thôi, nhưng điều đó sẽ xảy ra”, Thượng nghị sĩ Doug Jones thuộc Đảng Dân chủ bang Alabam nói, “Bây giờ chúng ta sẽ thấy rằng trong ngắn hạn, thuế quan sẽ gây ra sự suy yếu nguồn cung các mặt hàng chủ lực của Alabama như Kinh thánh và mồi câu cá nhân tạo”.

Nói một cách công bằng, các trợ lý của Tổng thống Trump cũng thừa nhận cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang làm tổn thương các công ty Mỹ. Nhưng họ tuyên bố việc cắt giảm thuế và từ bỏ quy định trừng phạt, sẽ làm suy giảm các tác động mà tổng thống quyết giành chiến thắng trước Trung Quốc, đó là một quá trình lâu dài, một quan chức cấp cao nói với Tập đoàn truyền thông Sinclair.

Bài Liên Quan