Điều gì dẫn đến các cuộc biểu tình ở Moscow?

Điều gì dẫn đến các cuộc biểu tình ở Moscow?

  • 14 tháng 8 2019
Điều gì dẫn đến các cuộc biểu tình ở Moscow?

Trong những tuần qua, tại thủ đô Moscow của Nga đã xảy ra những vụ biểu tình đông người và kéo dài chưa từng có kể từ nhiều năm nay.

Cảnh sát đã sử dụng vũ lực đối phó với những người biểu tình ôn hòa muốn đòi giới chức phải để các gương mặt đối lập tham gia tranh cử trong kỳ bầu cử địa phương sắp tới.

Những người biểu tình nói rằng họ không mang theo vũ khí, không có thái độ hung hăng, thế nhưng nhiều người trong số họ đã bị đánh đập trên đường phố.

Đáng chú ý là hôm 27/7, thái độ bạo lực của cảnh sát khi dùng gậy đánh đập người biểu tình và các hình ảnh gây sốc đã được quay chụp bằng camera, bằng điện thoại và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Cho đến nay, hầu như tất cả các ứng cử viên đối lập đều đã bị bắt giữ.

Tin tức nói có hơn 2.000 người biểu tình đã bị bắt, trong đó một số người bị phạt và giam giữ ngắn hạn.

Hơn 10 người bị án tù, với mức nặng nhất đến 8 năm tù giam.

Chính quyền gọi các cuộc biểu tình là bạo loạn, dẫu cho gần như tất cả các hành vi bạo lực đều do cảnh sát gây ra.

russian protest

Nga đòi Google chặn video trực tuyến trên YouTube

Hôm 13/8, chính phủ Nga cảnh báo hãng internet khổng lồ Google rằng hãng phải ngăn chặn việc người dùng sử dụng YouTube để phát trực tuyến các cuộc biểu tình bất hợp pháp trong thời gian trước khi có kỳ bầu cử địa phương tại Moscow.

Roskomnadzor, tức Cơ quan Liên bang Quản lý về Viễn thông, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại chúng, nói rằng họ quan ngại về việc chức năng quảng cáo của YouTube sẽ được dùng để quảng bá các kênh tới người dùng.

Cơ quan này nói YouTube có tính năng thông báo có video đang phát trực tuyến tới người dùng, kể cả những người không đăng ký theo dõi một kênh nào đó.

Roskomnadzor nói nếu Google không phản hồi thư của họ, thì “Liên bang Nga sẽ coi đây là sự can thiệp vào vấn đề chủ quyền của nhà nước, và là việc gây ảnh hưởng thù nghịch, cản trở việc tổ chức kỳ bầu cử dân chủ tại Nga.”

Chính phủ Nga trong trường hợp đó sẽ có hành động đối với Google, cơ quan này nói thêm.

Bài Liên Quan