Phiếm Bàn – Bàn Phím: Mỹ – Tàu đã “tố” xả láng chưa?

Phiếm Bàn – Bàn Phím: Mỹ – Tàu đã “tố” xả láng chưa?

Quang An.

Tiếp theo “Bom Đạn Đã Nổ Dữ Dội” hồi hôm thứ Sáu, hôm nay phá lệ, tiếp tục … bàn tiếp chuyện thời sự đang … nóng hổi (vừa thổi vừa … xem 🙂 ).
Không nóng sao được khi đầu ngày thứ Sáu, đại ca Tàu mở nòng đại bác pháo kích dữ dội qua phòng tuyến của Mỹ khi tăng thuế hàng nhập cảng của Mỹ giá trị cỡ 75 tỷ đô la. Không chờ đến ngày hôm sau, chỉ nội vài giờ đồng hồ, đến buổi chiều cùng ngày, đại ca Mỹ phản pháo kịch liệt với một loạt pháo hạng nặng bắn qua lại phòng tuyến của Tàu khi tăng thuế hàng Tàu nhập cảng từ 10% lên 15% cho đống hàng giá trị cỡ 300 tỷ đô là, và một loạt pháo khác tăng 25% lên 30% cho đống hàng giá trị cỡ 250 tỷ đô la.

Đi kèm theo loạt pháo phản kích này, lão Đỗ Thần còn “châm ngòi” cho loạt “cao xạ” khác khi lên tiếng kêu gọi các công ty Mỹ đang làm ăn ở Tàu hãy tìm cách “lánh nạn” ra khỏi nước Tàu lẹ lẹ lên. Đem qua quốc gia khác không bị đánh thuế cũng được, mà đem về Mỹ thì càng tốt hơn. Không cần làm ăn gì với Tàu hết, mà thật sự, không làm ăn với Tàu, coi bộ tốt hơn. Đó lời kêu gọi của lão Đỗ Thần như một dấu hiệu cho thấy đại ca Mỹ chuẩn bị oanh kích thêm nhiều đợt dữ dội nữa. Điều này khiến cho thị trường hốt hoảng, dù rằng lúc đó, theo giờ Nữu Ước, thị trường chứng khoán đã đóng cửa. Bà con bắt đầu “bán đổ, bán tháo” đằng sau hậu trường khi thị trường đã đóng cửa (after market).

Dĩ nhiên, giới truyền thông Mỹ không ưa lão Đỗ Thần lâu nay, lại có dịp nhảy “chổm hổm”, la “inh ỏi” rằng lão Đỗ Thần đang hại nền kinh tế. Thiếu điều còn bày kế cho đại ca Tàu khi có nhiều tay bình luận gia cho rằng, đại ca Tàu vẫn còn lá “bài tẩy” là số chứng khoán, trái phiếu của Mỹ mà đại ca Tàu đang nắm giữ trong tay. Chỉ cần “tố” xả láng, tung ra bán hết, là … chết đại ca Mỹ. Nói theo cách nói của dân trong nước hiện giờ là … “xả hàng”. Chưa kể, nhiều tay còn “hăm he” kiện giùm cho đại ca Tàu vì cho rằng lão Đỗ Thần không có quyền cấm các công ty tư nhân buôn bán với bất kỳ ai, vì đó là quyền tự do trong một thể chế dân chủ. Cứ thế, chỉ toàn những phân tích, giải thích cứ y như rằng “chiến thuật” của lão Đỗ Thần sẽ khiến đại ca Mỹ thua trận (dù rằng chính mấy cái “loa” truyền thông đang chỉ đường cho đối phương … pháo kích).

Hai ngày cuối tuần, thị trường đóng cửa, nhưng con số buôn bán qua lại vẫn “âm thầm” diễn ra, và thống kê không chính thức cho thấy thị trường … đỏ “loét”. Nhiều người dự đoán, thứ Hai thị trường mở cửa sẽ là một … đại hoạ. Ai dè, ngược lại tất cả dự đoán, thị trường hôm nay thứ hai mở cửa lại … đi lên với một màu xanh tươi mát, cho đến lúc đóng cửa vẫn xanh, tăng gần 300 điểm. Quái lạ nhỉ? Bom đạn đã nổ dữ dội, sao chẳng ai hốt hoảng chạy tìm hầm ẩn nấp?

Thật tình mà nói, thị trường mà có hoảng loạn, cũng do báo chí “thổi phồng” tin tức quá độ khiến tâm lý “con buôn” bất an. Chứ hôm cuối tuần, trả lời cho giới báo chí, Larry Kudlow, giám đốc hội đồng cố vấn kinh tế quốc gia, một trong các cố vấn về kinh tế của toà Bạch Ốc, đã “đập vào mặt” giới báo chí về luận điệu lão Đỗ Thần “vi hiến” và không có quyền cấm đoán giới làm ăn buôn bán giao dịch với ai. Larry Kudlow đã chỉ cho giới báo chí biết rằng lão Đỗ Thần có quyền làm như vậy, dù rằng lão Đỗ Thần chưa làm, vì chỉ mới “bắn tiếng” kêu các công ty tìm đường rời khỏi đất Tàu mà thôi. Đó chính là dựa vào đạo luật International Emergency Economic Powers Act (tạm dịch là luật Quyền Hạn Giao Thương Quốc Tế Khẩn Cấp) đã có từ hồi năm 1977, và chính tổng thống Jimmy Carter (thuộc đảng Dân Chủ) đã từng xài vào năm 1979 để đối phó với Ba Tư. “Nói có sách, mách có chứng”, Larry Kudlow đã làm giới báo chí … im “thin thít”. Chỗ này nói thêm, Larry Kudlow là dân “thứ dữ” chứ không “hiền lành” đâu nhe. Cũng là dân “buôn bán” ở thị trường chứng khoán Nữu Ước. Đã từng làm Phó Giám Đốc về Kinh Tế và Kế Hoạch trong văn phòng Quản Trị và Ngân Sách dưới thời tổng thống Ronald Reagan. Mấy tay “phò” cho Reagan thì không có tay nào hạng … “vừa” cả. Chưa hết, sáng nay, lão Đỗ Thần rút súng “twitter” của mình bắn thêm một phát, khi cho biết đại diện của đối phương đã bắn tiếng cầu … “thương lượng”. Thế là thị trường mở cửa cứ thế mà … xanh “lè”! Coi bộ, đại ca Tàu “tháu cáy” dữ dội, pháo kích nhau dữ dội, nhưng chưa dám “xả láng” hết mức đâu khi thấy “binh tướng” của đại ca Mỹ không hề một chút …. “run sợ”!

Chuyện vui bên lề về các tay … “bình lựng gia” gốc An Nam Mít ở các đài truyền thanh xứ Cali. Cho đến chiều nay, thị trường đã đóng cửa, đã có những “bình lựng” cho rằng lão Đỗ Thần đã “control Wall Street”, tức là đã kiểm soát thị trường chứng khoán. Theo các “bình lựng gia” gốc An Nam Mít này thì lão Đỗ Thần kiểm soát thị trường, muốn lên là lên, muốn xuống là xuống, thông qua việc … rút “twitter” ra bắn. Cứ thế lão và “bè lũ của lão Đỗ Thần” sẽ hưởng lợi. Nghe có lý hông? Có lý lắm chứ 🙂 Xin lỗi, nếu mà có ai có tài kiểm soát được thị trường như vậy thì quá … giỏi rồi. Chịu thôi. Nhưng mà thử nếu lão Đỗ Thần “tweet”, mà chẳng ai “nhốn nháo” thì lão sao mà “điều khiển” được thị trường. Mà xin lỗi nữa, với cái “ghế” tông tông của Mỹ, thì lão Đỗ Thần, hay anh Ô, hay anh Biu, v…v… chỉ cần “ho” một tiếng, thế giới nó cũng có thể “chao đảo”. Cho nên “gài độ” theo kiểu lão Đỗ Thần “làm mưa làm gió” thị trường chứng khoán, có vẻ như các “bình lựng gia” gốc An Nam Mít cứ nhắm mắt mà nói bừa. Ai thích nghe, ham nghe, và nghe theo thì rán chịu. Bà con gốc Mít cứ an tâm ngồi rung đùi “nhóp nhép” chút tôm khô củ kiệu, nhâm nhi với chút rượu nếp than chờ xem hai đại ca Mỹ – Tàu “tố” tới đâu nhe.

Bài Liên Quan